svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"กรมอุทยานฯ" ปรับเวลาขึ้น-ลง "เขาใหญ่"ด้านปราจีนบุรี

27 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมอุทยานปรับเปลี่ยนเวลาปิดด่านขึ้นลงอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หน่วยฯเนินหอม ฝั่งปราจีนบุรี เร็วขึ้น เป็นระหว่างเวลา 06.00-18.00 น. เริ่มบังคับใช้เดือนกุมภาพันธุ์นี้


       นายนิพนธ์ โชติบาล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยถึงแนวทางการแก้ปัญหาช้างป่าที่ออกมาหากินบนถนนของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.นครราชสีมา ว่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ข้อสรุปร่วมกับนักวิชาการและส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง 3 แนวทาง คือ ให้เจ้าหน้าที่ติดตามประชากรช้างป่าอย่างใกล้ชิด หากพบว่าช้างป่าตัวไหนมีพฤติกรรมในทางไม่พึงประสงค์ เช่น ดื้อรั้น ก้าวร้าว จะมีการติดวิทยุติดตามตัว  
     สำรวจพื้นที่การหากินหรือการเคลื่อนไหวของโขลงช้างป่ามีการย้ายเข้าพื้นที่ไหน เวลาไหน และมีพฤติกรรมอย่างไร โดยจะใช้กล้องวงจรปิด(CCTV) ในการบริหารดูแลและจัดการระบบท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวจะเข้าไปเที่ยวบริเวณดังกล่าว 
     และแนวทางสุดท้าย อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้ลดเวลาการเปิดด่าน จ.ปราจีนบุรี  จากเดิมเปิดระหว่างเวลา 06.00 21.00 น. มาเป็นระหว่างเวลา 06.00 18.00 น.แทน ถือเป็นการปรับเปลี่ยนมาตรการที่สำคัญ เพื่อให้คนและช้างป่าอยู่ร่วมกันอย่างปลอดภัย คาดว่า จะประกาศเวลาเปิดด่านขึ้นลงอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ใหม่ภายในเดือนกุมภาพันธุ์นี้ 
     ซึ่งระหว่างนี้จะทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการต่างๆถึงความจำเป็นในการปรับเวลาขึ้นลงเขาใหญ่ ควบคู่กับ แจ้งเวลาเปิดด่านใหม่ให้ประชาชนทั่วไปและนักท่องเที่ยวรับทราบด้วย 

logoline