svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คนแห่ร่วมงานฟื้นวิถีไทย "นุ่งซิ่น ไม่นุ่งสั้น ทุกวันพระ"

27 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คนนับหมื่นแห่ร่วมเปิดเมืองฟื้นวิถีไทย "นุ่งซิ่น ไม่นุ่งสั้นทุกวันพระ" คึกคักทั่วเมือง ร่วมสร้างประวัติศาสตร์ครั้งใหญ่ของเมืองชัยภูมิ ทุกภาคส่วนรวมใจลงนามเอ็มโอยู ส่งเสริมคนทั่วจังหวัดทำต่อเนื่องตลอดปี

เมื่อเวลา 07.00 น.วันที่ 27 ม.ค.58 นายวิเชียร  จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการ จ.ชัยภูมิ นางนภา  ศกุนตนาค รองผู้ว่าราชการจ.ชัยภูมิ เป็นตัวแทนผู้บิหาร นำหัวหน้าหน่วยงานทุกภาคส่วน ทั้งสถานศึกษาทุกแห่งทั้งรัฐและเอกชนที่มีทั้งหมดใน จ.ชัยภูมิ พร้อมด้วยพระอาจารย์พินทุ  มหาปัญโญ ผู้ก่อตั้งมูลนิธิธรรมดีได้ดี และสภาส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาทักษะชีวิตเด็กและเยาวชนจังหวัดชัยภูมิ ( สรช.) ร่วมกันทำพิธีลงนามเอ็มโอยูบันทึกข้อตกลงร่วมมือ
จากนั้นปล่อยแถวขบวนจัดกิจกรรมนำร่องครั้งแรกครั้งใหญ่ที่สุดของจ.ชัยภูมิ ที่ครบรอบการก่อตั้งเมืองมายาวนานกว่า 193 ปี ตามโครงการรากเหง้าวัฒนธรรมไทย นุ่งไทย นุ่งซิ่น " ท่ามกลางประชาชนทุกภาคส่วนและนักเรียนนักศึกษาได้พร้อมใจกันนุ่งซิ่น ไม่นุ่งสั้นมาร่วมขบวนรณรงค์นับหมื่นคน สร้างความคึกคักอย่างมาก  
นางนภา ฯ รองผู้ว่าราชการจ.ชัยภูมิ กล่าวว่า จากนี้ไปจะเป็นจุดเริ่มต้นร่วมกัน ทุกวันพระจะมีการนัดแต่งกายนุ่งสวมชุดไทย และส่งเสริมให้กับทุกสถานศึกษาให้นักเรียนแต่งกายชุดเสื้อผ้าไทย นุ่งซิ่นไม่นุ่งสั้น ทุกวันพระ อย่างน้อยให้ได้อย่างนี้ไปต่อเนื่อง 1 ปี จะมีการติดตามประเมินผลต่อเนื่องด้วย
 พระอาจารย์พินทุ  มหาปัญโญ ผู้ก่อตั้งมูลนิธิธรรมดีได้ดี ผู้คิดริเริ่มโครงการครั้งนี้เป็นผลสำเร็จ กล่าวว่า การริเริ่มโครงการครั้งนี้เนื่องจากทุกภาคส่วนได้มีการพูดคุยหารือกันมาต่อเนื่อง รวมทั้งการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน ทั้งบ้าน วัด โรงเรียน หรือรวมกันเป็น บวร ได้เล็งเห็นความสำคัญการที่จะช่วยกันส่งเสริมเมืองชัยภูมิให้เป็นเมืองแห่งการส่งเสริมความเป็นวิถีไทยให้มากขึ้น 
และโดยเฉพาะการแต่งกายของเด็กไทยในปัจจุบัน เริ่มที่จะเลือนหายความแห่งการเป็นรากเหง้าวัฒนธรรมไทยไปมากจนน่าตกใจ  จึงเกิดการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย และไม่ต้องการส่งเสริมให้แต่งกายชุดไทยแต่เพียงผิวเผินเท่านั้น จึงเลือกจุดเริ่มต้นวันที่เป็นวันพระมาช่วยกันเริ่มต้นถึงแม้จะมีวันพระเฉลี่ยเดือนละไม่เกิน 4 วันก็ตาม

logoline