svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"นายกฯ" แจงการบินไทยไม่ล้มละลาย เพราะรัฐดูแลอยู่ แต่ต้องลดรายจ่าย

26 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทำเนียบรัฐบาล 26 ม.ค. 2558 -"นายกฯ" แจงการบินไทยไม่ล้มละลาย เพราะรัฐดูแลอยู่ แต่ต้องลดรายจ่าย ลดเส้นทางบินที่ไม่คุ้มค่า

เมื่อเวลา 10.15น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ ครั้งที่ 3/2558 ถึงการฟื้นฟูบริษัทการบินไทยจำกัด (มหาชน) ว่า เรากำลังคุยกันอยู่ การบินไทยจะไม่ล้มละลาย จะล้มได้อย่างไรเพราะรัฐดูแลอยู่ แต่ต้องลดค่าใช้จ่ายลงแล้วเพิ่มรายได้ ลดเส้นทางบางเส้นทางที่ไม่คุ้มค่า รวมทั้งปรับสินทรัพย์บางอย่าง ต้องมีการจำหน่ายเครื่องบินออกไปให้สามารถมีรายได้เพราะวันนี้ต้องแข่งขันมาก การบินมันเคลื่อนทุกนาที

โดยจากที่มีคณะกรรมการเข้าไปประเมินตรวจสอบแล้วระบุว่าต้องมีการแก้ในเรื่องการบริหารจัดการ พนักงาน รายได้ของเจ้าหน้าที่ สินทรัพย์ และเส้นทางบินซึ่งทุกอย่างต้องปรับหมด แต่ทั้งหมดนี้ก็เพื่อพวกเราทั้งนั้น ต่อไปเอเย่นต์ที่ซื้อตั๋วไปแล้วจำหน่ายไม่หมดนำมาคืนต้องเสียค่าปรับ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ในการประชุมกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจวันนี้มีแผนที่การบินไทยเสนอมาแล้วเราอนุมัติในหลักการเพื่อให้ไปทำต่อ ตอนนี้มีการฟื้นฟูหน่วยงานรัฐวิสาหกิจด้วยการปรับรายจ่ายเพิ่มรายได้ สำหรับสินทรัพย์ที่ต้องขายของการบินไทยเป็นบางส่วนเท่านั้นไม่ใช่ทั้งหมด เช่นเครื่องบินที่ไม่ได้ใช้งาน ทั้งนี้ต้องไม่ผ่านคนกลาง แต่ถ้าอยากจะซื้อให้ติดต่อเข้ามา เพื่อไม่ให้มีการผูกขาดและเป็นธรรมมากที่สุด

logoline