svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พิษณุโลก-ชาวสวนยิ้มออก ปี 58 ละมุดราคาดีและขายได้มากที่งานวัดใหญ่

26 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันที่ 26 มกราคม ในงานวัดใหญ่ หรือ งานสมโภชพระพุทธชินราชประจำปี 2558 ผู้สื่อข่าวงานงานว่า ในปีนี้ เกษตรกรผู้ปลูกละมุด จากต.ท่าทอง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ยังคงมาตั้งแผงขายละมุดจากสวนด้วยตนเองอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยแผงขายละมุดของชาวบ้านต.ท่าทอง จะตั้งอยู่บริเวณหน้าป้ายวัดใหญ่ในตำแหน่งเดิมเหมือนหลายสิบปีที่ผ่านมา และปีนี้ มีเกษตรกรผู้ปลูกละมุดจากต.ท่าทองมาวางขายจำนวน 16 ราย

สำหรับสนนราคาขายละมุดของชาวต.ท่าทอง ในงานวัดใหญ่ปี 2558 ปีนี้ มีหลายราคา แล้วแต่ขนาดของผลละมุด โดยราคาต่ำสุดอยู่ที่กิโลกรัมละ 15 บาท และจะค่อย ๆ ขยับราคาขึ้นมาตามขนาดของละมุด ตั้งแต่กก.ละ 20 บาท 25 บาท 30 บาท 40 บาท ขณะที่ไซด์ที่ใหญ่ที่สุดบางเจ้าก็ขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 60 บาท ตลอดทั้งกลางวันและกลางคืน มีผู้มาเที่ยวงานวัดใหญ่มาอุดหนุนซื้อละมุดไม่ขาดสาย โดยเฉพาะบริเวณด้านหน้าป้ายวัดแห่งนี้
นางวัญเพ็ญ  คงกระจ่าง เกษตรกรผู้ปลูกละมุดจากต.ท่าทอง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย เปิดเผยว่า ปีนี้ละมุดราคาดีหน่อย เขยิบสูงขึ้นมาจากปี 2557 มาเฉลี่ยกก.ละ 5 บาท และในงานวัดใหญ่หรืองานสมโภชพระพุทธชินราชในทุก ๆ ปี ชาวบ้านตำบลท่าทองจะนำละมุดมาวางขายในล็อคเดิม ตำแหน่งประจำที่วัดใหญ่ล็อคไว้ให้สำหรับขายละมุดจากจ.สุโขทัย บริเวณหน้าป้ายวัด ปีนี้ พวกตนมากันจำนวน 16 ราย และทุกรายส่วนใหญ่ก็จะเป็นเจ้าประจำที่เคยมาขายทุกปี สำหรับยอดขายละมุดในงานวัดใหญ่ปี 2558 นี้ พอจำหน่ายประมาณวันละ 150-200 กิโลกรัมต่อเจ้า สำหรับครอบครัวตนได้ปลูกละมุดจำนวน 5 ไร่
ทั้งนี้ ผู้ขายละมุดจากต.ท่าทอง จะเดินทางมาวางแผงขายละมุดที่งานวัดใหญ่เป็นประจำทุกปี บางรายมาตั้งแต่ตนเองยังเป็นเด็ก ตามพ่อ-แม่มาขาย และมาขายอย่างต่อเนื่องทุกปี ถ้าครอบครัวตัวเองมาไม่ได้ ก็จะให้ญาติพี่น้องมาขายแทน ปีนี้ 1,900 บาทต่อล็อค ขยับขึ้นจากปีที่แล้ว 100 บาท และหลังจากหมดงานวัดใหญ่ ก็กลับไปขายละมุดต่อที่งานประจำปีที่วัดหนองโว้ง ต.ท่าทอง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัยที่มีงานประจำปีต่อทันที

logoline