svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศรีสะเกษ - ชาวบ้านดีใจ ได้น้ำทำนาปรังปีแรกหลังน้ำท่วมตลอด

26 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สูบน้ำจากลำห้วยทับทัน จังหวัดศรีสะเกษ สู่คลองส่งน้ำโครงการลำมูลล่าง ฝายราษีไศล ได้ทำนาปรังปีแรก 1,500 ไร่ 3 หมู่บ้านเริ่มได้ผล จากน้ำท่วมข้าวนาปีมาตลอดแทบทุกปี 1 ใน เขตทุ่งกุลาร้องไห้

วันที่ 26 มกราคม 2557 ที่ สถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าพร้อมระบบส่งน้ำบ้านหนองแวง อำเภอโนนนารายณ์ จังหวัดสุรินทร์ ฝั่งตรงข้ามอำเภอห้วยทับทัน จังหวัดศรีสะเกษ ที่ได้มีการอนุมัติงบประมาณกว่า 19 ล้านบาท มาดำเนินการติดตั้งสถานีสูบน้ำจากลำห้วยทับทัน เข้าสู่พื้นที่แปลงนาข้าว 1 ในเขตทุ่งกุลาร้องไห้ เพื่อแก้ไขปัญหาเกษตรกร 3 หมู่บ้านไม่มีน้ำทำนา อันได้แก่ หมู่บ้านหนองแวง, บ้านหนองหลวง และบ้านแข้ด่อน ตำบลเบิด อำเภอโนนนารายณ์ จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งอยู่คนละฝั่งของอำเภอห้วยทับทัน จังหวัดศรีสะเกษ ทุกปีจะประสบปัญหาน้ำท่วมนาพื้นที่กว่า 1,500 ไร่ ทำนาทุกปีต้องเสี่ยงต่อการถูกน้ำท่วม
ขณะที่ในนาแล้งก็ประกอบอาชีพอะไรไม่ได้ แม้จะมีลำห้วยทับทันไหลผ่าน มีน้ำอุดมสมบูรณ์เต็มลำห้วย แต่นำขึ้นมาใช้ประโยชน์ไม่ได้ ทำเรื่องทูลเกล้าของคลองส่งน้ำ พร้อมติดตั้งสถานีสูบน้ำ สุดท้ายได้มาจัดทำทดลองเปิดสูบน้ำเมื่อวันที่ 2 มกราคม 2558 ชาวบ้านเรื่อมทดลองทำนาปรังปีแรก คาดน่าจะได้ผลดี พร้อมปลูกผักสวนครัวบนคันคูนา พื้นที่เขียวขึ้นมาทันที ชาวบ้านหน้าชื่นตาบาน
นายสมจิต พันนุดัด กำนันตำบลเบิด กล่าวว่า พื้นที่ในแถบนี้เป็น 1 ในเขตทุ่งกุลาร้องไห้ ในฤดูแล้ง ดินจะแห้งมาก ต่อมาฝายราษีไศลไ ด้มีการจัดทำขึ้นเพื่อปิดกักน้ำไว้ในลำน้ำมูล และส่งผลต่อมายังลำห้วยทับทัน ลุ่มน้ำสาขาที่มีกระแสน้ำดันขึ้นมาให้มีน้ำตลอดทั้งปี แต่แม้จะมีน้ำเต็มลำห้วย ประชาชนก็ไม่สามารถนำมาใช้ในไร่นาตนเองได้ จนเมื่อโครงการลำมูลล่าง ที่ฝายราษีไศล ได้อนุมัติลำคลองมาพร้อมติดตั้งสถานีสูบน้ำขึ้นจากลำห้วยทับทัน ส่งไปตามลำคลองเมื่อวันที่ 2 มกราคม 2558 ชาวบ้านเกษตรกรดีใจมาก เริ่มทดลองในการทำนาปรังเป็นปีแรก
จากนาข้าวที่เคยถูกน้ำท่วมข้าวนาปีมาตลอดแทบทุกปี ได้ผลบ้างบไม่ได้ผลบ้าง ตอนนี้มีน้ำขึ้นมาสู่แปลงนาแล้ว พื้นดินสีเขียว ต้องขอบคุณฝายราศีไศล โครงการลำมูลล่าง และรัฐบาลที่อนุมัติโครงการมา ขณะนี้ชาวบ้านมาทำนาปรังกันกว่า 1,500 ไร่แล้ว

logoline