svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

3 เด็กชาวม้ง คว้าแชมป์โต้วาทีภาษาอังกฤษระดับชาติ

26 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตาก - ทึ่ง 3 เด็กชาวเขา เผ่าม้ง คว้ารางวัล แชมป์ระดับประเทศ โต้วาทีภาษาอังกฤษ ภายใต้โครงการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

เมื่อวันที่ 26 มกราคม นางสาวณัชชา เจริญทองมั่นคง อายุ 15 ปี เด็กชายวทัญญู เจริญทองมั่นคง อายุ 14 ปี และนางสาวปวีณา อาชาคีรี อายุ 15 ปี ทั้งหมดเป็นเด็กดอยชาวไทยพื้นที่สูง มีเชื้อสายม้ง ของโรงเรียนป่าไม้อุทิศ บ้านบ้านคีรีราษฎร์ ต.คีรีราษฎร์ อ.พบพระ จ.ตาก ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 อ.แม่สอด ที่ได้รับรางวัลระดับประเทศ
จากการแข่งขันภายใต้ โครงการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน และทักษะในศตวรรษที่ 21 ครั้งที่ 2 ระดับประเทศ ระหว่างวันที่ 22-25 มกราคม 2558 ณ โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ กรุงเทพมหานคร ต่างออกมากล่าว ขอให้เด็กไทยหันมาสนใจภาษาอังกฤษ เพราะเป็นภาษาที่ไม่ยาก ทั้งนี้เพื่อเข้าสู่บรรยากาศ การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ( เออีซี. ) ซึ่งหลังจากที่เด็กนักเรียนทั้ง 3 คน ได้รับรางวัล เพื่อนบ้าน และครู ต่างไปแสดงความดีใจกับครอบครัวเด็กทั้ง 3 คน สร้างความประทับใจให้กับครอบครัว และทางโรงเรียน
สำหรับการแข่งโต้วาทีภาษาอังกฤษ มีการดีเบท English debate ระหว่างกัน หรือโต้วาที ระหว่างกันโดยใช้ภาษาอังกฤษเพียงอย่างเดียว ซึ่งมีความยากมากกว่าการพูดทั่วไปและจะต้องโต้วาทีให้ชาวต่างชาติที่เป็นคณะกรรมการดู โดยเด็กที่ได้แชมป์ระดับประเทศครั้ง เป็นเด็กระดับชั้นมัธยมต้นมาจากโรงเรียนป่าไม้อุทิศ 4 ต.คีรีราษฎร์ อ.พบพระ จ.ตาก มีนายเหมันต์ ยะอุทัย และนางสาววินทร์อร เมืองงำ ครูภาษาอังกฤษ โรงเรียน เป็นผู้ฝึกสอน

logoline