svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ประจิน"ดูจุดสร้างสะพาน ไทย - เมียนม่าร์ แห่งที่2

25 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ดูจุดสร้างสะพานมิตรภาพไทย - เมียนม่าร์ แห่งที่ 2 ที่อ.แม่สอด จ.ตาก โดยคาดว่าจะเริ่มสร้างได้ในเดือนกันยายน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม - พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง พร้อมด้วยคณะได้เดินทางไปดูจุดสร้างสะพานมิตรภาพไทย - เมียนม่าร์ แห่งที่ 2 บ้านวังตะเคียน หมู่ที่ 7 ตำบลท่าสายลวด อ.แม่สอด โดยมีคณะผู้บริหารจากกรมทางหลวงให้การต้อนรับ และมีนายจงจิตร เต็งยะ วิศวกรโยธา สำนักงานแขวงการทางตาก เขต 1 อ.เมืองตาก ซึ่งรับผิดชอบดูแลการสร้างสะพาน กล่าวบรรยายสรุป ถึงความพร้อมในการสร้างสะพานมิตรภาพไทย - เมียน่มาร์ และเส้นทางอื่นทั้งในฝั่งไทย และเมียนม่าร์ ตามโครงการของกรมทางหลวง เช่น งานสร้างถนนสายเอเชียไปยังฝั่งพม่า งานสร้างถนนสายอำเภอเมืองตาก และอำเภอแม่สอด รวมไปถึงความเชื่อมโยงด้านแนวถนนตะวันออก - ตะวันตก จากอำเภอแม่สอด ไปยัง จังหวัดมุกดาหาร เข้าประเทศสารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และประเทศเวียดนาม โดยการเดินทางไปดูบริเวณก่อสร้างสะพานดังกล่าว มีผู้บริหารหอการค้าจังหวัดตากร่วมทางไปชี้แจงถึงความจำเป็นต้องมีสะพานฯ แห่งที่ 2 ด้วย
ด้าน พล.อ.อ.ประจิน ก็บอกว่า เพื่อลดความคับแคบ และการจราจรแออัดจากสะพานมิตรภาพไทย - เมียนม่าร์ แห่งที่ 1 ที่บ้านริมเมย อ. แม่สอด จึงต้องหันมาสร้างสะพานแห่งที่ 2 โดยมีความยาวในฝั่งประเทศเมียนม่าร์ 760 เมตร และในประเทศไทย 450 เมตร ซึ่งกำลังทำแผนรองบประมาณ คาดว่าเดือนกันยายนนี้จะเริ่มต้นก่อสร้าง โดยใช้ระยะเวลา 1 ปีจึงจะเสร็จ และจะทำพร้อมๆ กัน ทั้งถนน และด่านพรมแดนไทย - เมียนม่าร์
ส่วนนายจงจิตร ก็บอกว่า สะพานดังกล่าวใช้งบประมาณ 3 พัน 9 ร้อยล้านบาท ล่าสุดทางกรมทางหลวงไทยได้รับหนังสือจากทางการเมียนม่าร์ เมื่อวันที่ 19 มกราคม ที่ผ่านมา เพื่อให้ส่งวิศวกรโยธาจากไทย ไปร่วมกับวิศวกรโยธาฝั่งเมียนม่าร์ จากเมืองเนปีดอ ในการสำรวจแนวสะพาน และเส้นทางฝั่งเมียนม่าร์ ขณะนี้กรมทางหลวงฝ่ายไทย มีความพร้อมในเรื่องการทำแนวถนนที่จะสร้างทางไว้เรียบร้อยแล้ว

logoline