svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทหารช่างตรวจสภาพการใช้งานสะพานมอญ หลังผ่าน 3 เดือน

24 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบ.พล.ร.9 สั่งทหารช่าง ลงพื้นที่ ตรวจความแข็งแรงสะพานมอญ หลังครบวงรอบ 3 เดือน ที่เปิดใช้ พบยังแข็งแรง ยันอนาคตหากมีการซ่อม จะไม่ส่งผลต่อการท่องเที่ยวแน่นอน ส่วนวันที่ 23 ก.พ. ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันเกิดหลวงพ่ออุตตมะ เตรียมขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการร้านค้าเชิงสะพานทั้ง 2 ฝั่งขยับขยาย

วันที่ 24 ม.ค. พล.ต.ณัฐ อินทรเจริญ ผบ.พล.ร.9 กองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ มอบหมายให้ พ.ท.จิรายุ จิตรธรรม ผบ.ช.พัน 9 กองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ เข้าตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของสะพานไม้อุตตมานุสรณ์ หรือสะพานมอญ ต.หนองลู อ. สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ซึ่งป็นสะพานไม้ที่ยาวที่สุดใน ประเทศไทย มีความยาว 850 เมตร หลังจากครบวงรอบ 3 เดือน หลังเปิดใช้งาน
พ.ท.จิรายุ จิตรธรรม ผบ.ช.พัน 9 กองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ กล่าวว่า การมาตรวจสอบสะพานมอญครั้งนี้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของ พล.ต.ณัฐ อินทรเจริญ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ ซึ่งเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2557 ได้มีพิธีฉลองเปิดใช้สะพานแห่งนี้อย่างเป็นทางการไปแล้ว ซึ่งมาถึงวันนี้ถือว่าครบวงรอบเวลา 3 เดือน ที่จะต้องเข้ามาตรวจสอบความแข็งแรงของสะพาน โดยมีทีมวิศวกรของกองพันทหารช่างที่ 9 และผู้ควบคุมงานได้ร่วมกันมาตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของสะพาน ทั้งหมดอยู่ในแผนงานอยู่แล้วว่าทุกๆ 3 เดือนจะเข้ามาตรวจสอบครั้งหนึ่ง
จากการตรวจสอบเบื้องต้นจะเห็นได้ว่าความมั่นคงแข็งแรงของสะพาน สามารถยืนยันได้ว่าสะพานยังมีความมั่นคงแข็งแรงอยู่ เพราะจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าชิ้นส่วนของสะพานยังสมบูรณ์ไม่ว่าจะเป็นรอยต่อของไม้จุดต่างๆ เช่ พื้นสะพาน โครงสร้างโดยรวมยังมั่นคงแข็งแรงไม่น่าเป็นห่วงแต่อย่างใด สำหรับช่วงล่างของสะพาน ซึ่งมองจากสายตาเบื้องต้นพบว่ายังคงแข็งแรงดี ถึงแม้ในอนาคตข้างหน้าจะต้องมีการตรวจสอบเป็นระยะๆ และอาจจะมีการซ่อมบำรุงเป็นระยะๆ
"ถ้าหากมีการซ่อมสะพานจริงเราก็ได้วางแผนเอาไว้เพื่อไม่ให้กระทบต่อการท่องเที่ยว สำหรับส่วนอื่นๆที่ยังไม่ได้มีการซ่อมแซมก็คือโครงสร้างเสาเข็มช่วงล่าง เนื่องจากยังมีเสาเข็มบางเสาที่ฝังลงไปใต้ดินนั้นสั้นกว่าที่ ได้ออกแบบเอาไว้ ดังนั้นในอนาคตหากถึงเวลาซ่อมบำรุงเราก็จะเสริมความแข็งแรงบริเวณดังกล่าวให้แข็งแรงมั่นคงมากยิ่งขึ้น สำหรับวันที่ 23 ก.พ.ซึ่งป็นวันคล้ายวันเกิดของ พระราชอุดมมงคล หรือหลวงพ่ออุตตมะ อดีตเจ้าอาวาววัดวังก์วิเวการาม ซึ่งทางวัดจะได้จัดงานฉลองอย่างงใหญ่ จึงได้มีแผนการปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณเชิงสะพานทั้ง 2 ฝั่ง เพื่อความสวยงาม ซึ่งจำเป็นจะต้องขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการร้านค้าที่อยู่ติดกับบริเวณนั้นอีกครั้งหนึ่ง หวังว่าจะได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี เพราะทั้งหมดทำเพื่อส่วนรวมโดยแท้จริง และการปรับภูมิทัศน์เชิงสะพานทั้ง 2 ฝั่ง จะต้องแล้วเสร็จก่อนวันที่ 23 ก.พ.นี้" พ.ท.จิรายุ กล่าว

ทหารช่างตรวจสภาพการใช้งานสะพานมอญ หลังผ่าน 3 เดือน

ทหารช่างตรวจสภาพการใช้งานสะพานมอญ หลังผ่าน 3 เดือน

ทหารช่างตรวจสภาพการใช้งานสะพานมอญ หลังผ่าน 3 เดือน

ทหารช่างตรวจสภาพการใช้งานสะพานมอญ หลังผ่าน 3 เดือน

ทหารช่างตรวจสภาพการใช้งานสะพานมอญ หลังผ่าน 3 เดือน

logoline