svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมแพทย์แผนไทย เตรียมเปิดสูตรยารักษามะเร็ง 4 ตำรับ

05 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมแพทย์แผนไทยเตรียมเปิดตัวสูตรยารักษามะเร็งอีก 4 ตำรับในปี 58 พร้อมจ่ายยา "ฝีมะเร็งทรวง" ให้ผู้ป่วยมะเร็งปอดระยะสุดท้ายเดือน ม.ค.นี้

นพ.ธวัชชัย กมลธรรม อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก บอกว่า การวิจัยตำรับยาแพทย์แผนไทยในการรักษาโรคมะเร็งต่างๆ มีความคืบหน้าไปมาก โดยปี 2557 ที่ผ่านมา ได้เปิดตัวสูตรยาสมุนไพรโบราณ "เบญจอำมฤตย์" ที่มีประสิทธิภาพในการต้านเซลล์มะเร็งตับโดยกำลังอยู่ในช่วงการวิจัยในระดับคลินิกในผู้ป่วยอาสาสมัครในโรงพยาบาลแพทย์แผนไทย ยศเส

ส่วนตำรับยาฝีมะเร็งทรวง เพื่อรักษาโรคมะเร็งปอด ซึ่งหากผ่านขั้นตอนการขออนุมัติจากคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในคน ก็สามารถที่จะทดลองในระดับคลินิกได้ใน ม.ค. 2558 โดยจะจ่ายยาให้แก่ผู้ป่วยอาสาสมัครมะเร็งปอดระยะสุดท้ายที่ รพ.ยศเส และเรือนเพ็ญนภาเพื่อเก็บข้อมูล

สำหรับตำรับยาสมุนไพรรักษามะเร็งปากมดลูก N040 จากการทดลองในระดับพรีคลินิกคือพบว่า มีฤทธิ์ในการต้านเซลล์มะเร็งปากมดลูกได้เป็นอย่างดี จึงเริ่มทำการทดลองในคน โดยจ่ายยาให้แก่ผู้ป่วยอาสาสมัครมะเร็งปากมดลูกระยะสุดท้ายที่ศูนย์มะเร็งอุบลราชธานี ทว่ามีผู้ป่วยมาเข้าโครงการเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ผู้สนใจสามารถเมารับยาดังกล่าวได้ที่ศูนย์มะเร็งอุบลราชธานี
นอกจากนี้ ยาสมุนไพรที่เตรียมจะทำการทดลองในคนในปี 2558 ยังมีอีก 4 ตำรับด้วยกันคือ ตำรับยารักษามะเร็งเต้านม N036 ตำรับยารักษามะเร็งลำไส้ NE028 และตำรับยารักษามะเร็งตับ W2003 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการวิจัยในระดับพรีคลินิก คาดว่าผลการวิจัยจะเสร็จสิ้นในช่วง ก.พ.2558 ส่วนตำรับสุดท้ายยอดยารักษามะเร็ง วัดคำประมงนั้น ผ่านการวิจัยทางพรีคลินิกแล้ว รอเพียงขั้นตอนการขอทำการวิจัยในคนเท่านั้น

logoline