svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รวบแล้ว!หนุ่มโหดฆ่าแมวโพสต์เฟซบุ๊ค โดนปรับ 1,000 บาท

26 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตาก - รวบแล้วหนุ่มโหดฆ่าแมวโพสต์เฟซบุ๊ค ยอมรับอารมณ์ชั่ววูบ ถูกปรับเพียง 1,000 บาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ได้มีกระแสในโลกอินเตอร์เน็ต โดยเฉพาะหน้าเพจเฟซบุ๊ค Thailand Police Story ที่ได้โพสต์ภาพที่บันทึก จากหน้าเฟซบุ๊กของชายหนุ่มรายหนึ่ง ในภาพคล้ายคนเอามีดดาบแทงแมวจนตาย โดยที่ซากแมวยังคาอยู่กับดาบ พร้อมกับมีข้อความสาปแช่งแมวดังกล่าว ซึ่งผู้ที่เห็นภาพดังกล่าว ต่างสะเทือนใจ บางส่วนได้ออกความเห็นตักเตือนว่าเป็นสิ่งที่โหดร้ายทารุนและเป็นบาป แต่ทางเจ้าของภาพก็ตอบกลับมาว่า เพราะถูกแมวกัดมือ กระทั่งมีการเผยแพร่ทั่วโลกอินเตอร์เน็ต และมีการนำเสนอข่าวผ่านทางโทรทัศน์ ประชาชนมีการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางเรียกร้องให้หาตัวคนกระทำดังกล่าว มารับผิดต่อสังคม
พ.ต.อ.สถาพร ศรีภิรมย์ ผกก.สภ.บ้านตาก จ.ตาก เปิดเผยว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านตาก ได้เร่งสืบสวนหาตัวชายหนุ่มคนดังกล่าว หลังจากสืบทราบว่าเป็นบุคคลในพื้นที่ อ.บ้านตาก รวมทั้งได้มีการประสานงานกับองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก (WSPA) ที่มีความตื่นตัวในเรื่องดังกล่าวเพราะถือเป็นการกระทำที่รุนแรง ทารุณต่อสัตว์อย่างมาก กระทั่งสืบทราบตัวชายหนุ่มคนดังกล่าว คือนายสิทธิชัย สุทธิ อายุ 19 ปี อยู่บ้านเลขที่ 25/2 หมู่ 3 ต.ตากปก อ.บ้านตาก จ.ตาก มีอาชีพรับจ้าง จึงได้เชิญตัวมาสืบสวนยังสภ.บ้านตาก เมื่อเวลา 10.00 น.วานนี้ (25 ธ.ค.) 
นายสิทธิชัย ได้ยอมรับสารภาพว่า ได้กระทำการฆ่าแมวดังกล่าวจริงด้วยอารมณ์ชั่ววูบ ซึ่งสาเหตุมาจากแมวตัวดังกล่าวเป็นแมวจรจัด ที่แอบเข้ามาในพื้นที่บ้านของตน แล้วได้ไล่กัดไก่และลูกไก่ ที่ตนเลี้ยงไว้หลายตัวในบ้าน เมื่อตนเห็นดังนั้นจึงเกิดอารมณ์โมโห คว้าก้อนหินมาขว้าง กระทั่งโดนแมวตัวดังกล่าวล้มลง ด้วยความตกใจไม่คิดว่าจะขว้างโดนจริง จึงเดินเข้าไปหมายจะจับตัว จึงโดนแมวตัวดังกล่าวกัดเข้าที่มือขวา จนเลือดไหล ตนจึงเกิดอารมณ์โกรธและแค้นจัด คว้ามีดดาบที่เหน็บอยู่ข้างผนังบ้าน ฟันและแทงทะลุลำตัวแมวตัวดังกล่าวจนสิ้นชีวิต และได้ถ่ายรูป รวมทั้งเผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊คของตนระบายความแค้น ก่อนจะนำไปทิ้งถังขยะ โดยไม่ได้คิดว่าจะเกิดเป็นกระแสรุนแรงเช่นนี้
ได้ตักเตือนอมรบนายสิทธิชัยแล้วว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่ทารุณกรรมต่อสัตว์ เราในฐานะมนุษย์ควรมีความเมตตาต่อสิ่งมีชีวิต ความผิดในการฆ่าก็โหดร้ายแล้ว ยังนำภาพไปโพสต์โชว์ยิ่งทำให้ดูโหดร้ายต่อสังคม เป็นที่สะเทือนใจต่อคนรักสัตว์ ซึ่งนายสิทธิชัย ก็ได้สำนึกผิด ขออภัยต่อสังคม และขอทำงานบำเพ็ญประโยชน์รับใช้สังคมเป็นการไถ่โทษ ซึ่งนายสิทธิชัย ถูกปรับในข้อหากระทำการทารุณต่อสัตว์ หรือ ฆ่าสัตว์โดยไม่ได้รับทุกข์เวทย์นาอันไม่จำเป็น โทษสูงสุดปรับแค่ 1,000 บาท เพราะได้รับโทษฆ่าแมวไม่รุนแรง เป็นคดีลหุโทษ"พ.ต.อ.สถาพร กล่าว
อย่างไรก็ตาม คดีดังกล่าวเป็นคดีที่ผิดตาม มาตรา 381 ที่ว่าผู้ใด กระทำการทารุณต่อสัตว์ หรือฆ่าสัตว์โดยให้ได้รับทุกขเวทนาอันไม่จำเป็น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน หรือปรับไม่เกิน หนึ่งพันบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งเป็นกฎหมายที่อ่อน จึงถูกผลักดันจาก เหล่าองค์กรพิทักษ์สัตว์ต่างๆ ให้เพิ่มโทษให้รุนแรงมากยิ่งขึ้นกระทั่งถูกผลักดันให้มี พ.ร.บ.คุ้มครองสัตว์ ซึ่งเป็นความผิดทางอาญา มีโทษจำคุก 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท และจะมีผลตั้งแต่ต้นเดือน มกราคม 2558 นี้ เป็นต้นไป

logoline