svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สรุปรถตกอาคารจอดรถเดอะมอลล์ เหตุขวดน้ำขัดแป้นเบรก

25 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม พล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี ที่ปรึกษา ผบ.ตร.(ด้านนิติวิทยาศาสตร์) เปิดเผยถึงผลสรุปสาเหตุของรถยนต์ฮอนด้า สตรีม ทะเบียน ศง 5323 กรุงเทพมหานคร ตกลงจากชั้น 7 อาคารจอดรถห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์สาขาบางกะปิ เป็นเหตุให้ น.ส.สุภาภรณ์ เวียงนาค ผู้ขับขี่เสียชีวิต เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาว่า


หลังเกิดเหตุพนักงานสอบสวน ได้ประสานตำรวจพิสูจน์หลักฐาน ตรวจสอบที่เกิดเหตุอย่างละเอียด พร้อมทั้งประสานผู้เชี่ยวชาญด้านรถยนต์ ร่วมตรวจสอบหาสาเหตุที่ทำให้รถยนต์คันนี้ ตกจากอาคารจอดรถ พบว่า ระบบต่าง ๆ ของรถยนต์ไม่มีความบกพร่อง แต่พบขวดน้ำดื่มซึ่งบรรจุน้ำเต็มขวด ขัดอยู่ใต้แป้นเบรค โดยที่ด้านหัวของขวดน้ำดื่มอยู่บริเวณคันเร่ง ทำให้ผู้ขับขี่ไม่สามารถเหยียบเบรคได้

สรุปรถตกอาคารจอดรถเดอะมอลล์ เหตุขวดน้ำขัดแป้นเบรก

"สภาพของขวดน้ำที่เห็นส่วนื้ายขัดอยู่ที่ใต้แป้นเบรค ขณะที่ส่วนหัวของขวดวางอยู่บนคันเร่ง ซึ่งเมื่อลองทดสอบตามกระบวนการนิติวิทยาศาสตร์พบว่า เมื่อลองเหยียบเบรคโดยมีขวดน้ำขัดอยู่เช่นนั้นนอจากแป้นเบรคจะไม่ทำงานแล้ว ยังไปกดคันเร่งทำให้วงรอบของเครื่องยนต์สูงถึง 5,000 รอบ ซึ่งเมื่อนำไปคำนวณความเร็วจากจุดที่รถคันนี้วิ่งผ่าน ก่อนจะตกลงจากอาคารในระยะ 58.40 เมตรแล้ว ขณะเกิดเหตุรถคันนี้น่าจะมีความเร็วไม่น้อยกว่า 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งความเร็วเช่นนี้ เมื่อพุ่งชนผนังกั้นอาคาร จะมีความแรงมากถึง 7.170 ตัน ทำให้ผนังอาคารซึ่งไม่ได้ถูกออกแบบไว้รับแรงกระแทก ซึ่งมีความเร็วขนาดนี้ไว้พัง เป็นเหตุให้รถพุ่งตกจากอาคาร" พล.ต.อ.จรัมพร กล่าว

พล.ต.อ.จรัมพร กล่าวต่อว่า จากการตรวจสอบภาพถ่ายจากกล้องวงจรปิด ขณะเกิดเหตุไม่พบว่ามีบุคคลอื่นมากับผู้ตาย จึงไม่น่าจะมีใครก่อเหตุ ที่มีลักษณะทำร้ายผู้ตาย แล้วจัดฉากให้เป็นอุบัติเหตุ และการตรวจสอบจุดเกิดเหตุไม่พบร่องรอยการเบรกรถ ซึ่งผิดวิสัยของผู้ขับขี่รถยนต์ ที่เกิดเหตุฉุกเฉินแล้วไม่เหยียบเบรค สอดคล้องกับ การพบขวดน้ำที่ขัดอยู่กับแป้นเบรค จึงเชื่อได้ว่า ขณะเกิดเหตุผู้ตายพยายามจะเหยียบเบรคแล้วแต่เหยียบไม่ลง เนื่องจากมีขวดน้ำดื่มขัดอยู่ และลักษณะการขัดของขวดน้ำบริเวณส่วนหัวของขวด วางอยู่บนคันเร่ง เมื่อผู้ตายยิ่งเหยียบเบรค ก็เหมือนกับยิ่งเหยียบคันเร่งเพิ่มความเร็วให้กับรถ เป็นเหตุให้พุ่งชนผนังกำแพงแล้วตกลงไปยังพื้นล่าง

สรุปรถตกอาคารจอดรถเดอะมอลล์ เหตุขวดน้ำขัดแป้นเบรก


"อยากเตือนไปยังผู้ขับขี่รถยนต์เพื่อความปลอดภัย อย่านำวัสดุใดๆ มาวางไว้บริเวณช่องวางเท้าด้านคนขับ เพราะวัสดุเหล่านี้ อาจไหลเข้าไปขัดแป้นเบรคหรือคันเร่งได้ ซึ่งเป็นอันตรายอย่างยิ่ง" พล.ต.อ.จรัมพร แนะนำ

ส่วนมาตรการในการป้องกันรถยนต์ตกจากตึก ซึ่งที่ผ่านมามีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า ผนังอาคารจอดรถหลายแห่งไม่ได้ถูกออกแบบไว้ เพื่อรองรับแรงปะทะจากรถยนต์ที่ประสบอุบัติเหตุ พล.ต.อ.จรัมพร กล่าวว่า ได้ประสานพูดคุยกับนายจุมพล สำเภาพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เพื่อหาแนวทางในการแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน โดยอาจจะมีการออกเทศบัญญัติ ให้อาคารจอดรถทุกแห่ง เพิ่มมาตราฐานความแข็งแรงของผนังกั้น โดยเฉพาะตัวเหล็ก ที่สามารถต้านทานแรงกระแทกได้ โดยจะให้แนะนำเจ้าของอาคารต่างๆ พร้อมแนะให้เจ้าของอาคารจอดรถ ควรมีการปรับปรุงผนังกั้นอาคาร โดยการเสริมคานเหล็กให้มีความแข็งแรง สามารถรับแรงกระแทกจากรถยนต์ที่ประสบอุบัติเหตุได้ เพราะปัจจุบันนี้ผนังอาคารจอดรถแทบทุกแห่ง ไม่ได้ถูกออกแบบให้สามารถรองรับแรงกระแทกจากรถที่เกิดอุบัติเหตุ

logoline