svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คัดค้านโครงการก่อสร้าง ศูนย์กำจัดขยะ

25 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้าน ต.เชียงรากใหญ่ อ.สามดคก จ.ปทุมธานี ออกมาต่อต้านโครงการก่อสร้างศูนย์กำจัดขยะ เพราะหวั่นว่าในอนาคต จะได้รับผลกระทบ

วันนี้มีการลงนาม MOU โครงการขับเคลื่อนนโยบายบริหารจัดการขยะของรัฐบาล โดยความร่วมมือระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กับ ภาคเอกชน ที่โรงแรมปทุมธานีเพลส ขณะเดียวกันมีชาวบ้านใน ต.เชียงรากใหญ่ อ.สามโคก จ.ปทุมธานี มารวมตัวกันเพื่อต่อต้านโครงการก่อสร้างศูนย์กำจัดขยะ เพราะชาวบ้านบอกว่า มีผลกระทบต่อ เนื่องจากเป็นโรงงานไฟฟ้า ที่ใช้ขยะเป็นเชื้อเพลิง
ตัวแทนชาวบ้านยังบอกต่อว่า ยังไม่ได้มีเอกสารชี้แจง โครงการฯ ตามที่สมาชิกชุมชนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย จำนวนกว่า 100 คน ที่ได้ร้องขอข้อมูลไปเมื่อวันที่ 16 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยสถานที่ก่อสร้างห่างจากชุมชน 200 เมตร ติดกับหมู่บ้านอธิเชษฐ์ธนี หมู่บ้านชวนชมพาร์ควิลล์ ซึ่งมีประชาชนกว่า 500 หลังคาเรือน และไม่สามารถให้ข้อมูลแก่สมาชิกในประเด็นสำคัญอื่นๆที่จะกระทบต่อการดำเนินชีวิตของชุมชนได้ ที่สำคัญชาวบ้าน 70 เปอร์เซ็นต์ใช้น้ำบาดาล ใกล้แหล่งน้ำดิบสำแล ซึ่งเป็นแหล่งผลิตน้ำประปาสำคัญของกรุงเทพมหานคร ซึ่งหากน้ำเสียจากแหล่งโรงงานขยะฯ ไหลลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ ก็จะมีปัญหากับประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก

logoline