svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ดอยอ่างขาง ลบ 3 องศาฯ เกิดเหมยขาบขาวโพลน

25 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline


เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.2557 ผู้สื่อข่าวรายงานสภาพอากาศหนาวที่จังหวัดเชียงใหม่ วันนี้ ที่สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ เกิดเหมยขาบหรือน้ำค้างแข็งเกาะยอดหญ้าเป็นบริเวณกว้างทำให้พื้นหญ้าภายในแปลงรวบรวมพันธุ์สาลี่และแปลงผลับกลายเป็นสีขาวโพลนให้นักท่องเที่ยวได้ชมและถ่ายภาพเก็บความประทับใจกันอย่างเนืองแน่น โดยอุณหภูมิภายในสถานีต่ำสุดวัดได้ 2.3 องศาเซลเซียส ส่วนอุณหภูมิยอดหญ้าวัดได้ -3 องศาเซลเซียส ส่วนที่ดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ เกิดเหมยขาบหรือน้ำค้างแข็งเช่นเดียวกันที่บริเวณยอดดอย ส่วนอุณหภูมิบริเวณยอดดอยวัดได้ 3 องศาเซลเซียส ที่บริเวณจุดชมวิวกิ่วแม่ปานวัดได้ 1 องศาเซลเซียส มีลมหนาวพัดแรงตลอดเวลาทำให้นักท่องเที่ยวต่างสวมใส่เสื้อกันหนาว ถุงมือ หนวก ผ้าพันคอและปิดหูกันเป็นจำนวนมาก
อีกทั้งตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้ (24 ธ.ค.) ทางเจ้าหน้าที่อุทยานฯได้เปิดสปริงเกอร์รถน้ำต้นไม้ หรือ ปั่นน้ำทิ้งไว้ ที่บริเวณหน้าป้อมยามทางเข้าดอยอินทนนท์ ทำให้ในช่วงเช้ามีผลึกน้ำแข็งหยดย้อยยาวราว 5-20 เซนติเมตรเกาะบริเวณกิ่งไม้และใบไม้สร้างความสวยงามไปอีกแบบ ให้นักท่องเที่ยวได้เก็บภาพความประทับใจในช่วงฤดูหนาว ส่วนภายในตัวเมืองเชียงใหม่อุณหภูมิต่ำสุดวัดได้ 13 องศาเซลเซียส มีลมหนาวพัดแรงตลอดเวลาและมีหมอกปกคลุมทั่วเมืองในช่วงเช้าถึงช่วงสาย
ด้านจังหวัดเชียงใหม่ได้ประกาศเป็นเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน หรือ ภัยหนาว แล้ว 19 อำเภอ จาก 25 อำเภอ โดยทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ แจ้งรายชื่อดังนี้คือ อำเภอกัลยานิวัฒนา, ฝาง, อมก๋อย, ไชยปราการ, เวียงแหง, แม่แจ่ม, แม่แตง, เชียงดาว, เมืองเชียงใหม่, สะเมิง, แม่อาย, สันป่าตอง, ดอยสะเก็ด, ฮอด, จอมทอง, พร้าว, หางดง, แม่วาง และดอยเต่า มีประชาชนที่ประสบภัยหนาวรวมทั้งสิ้นไม่ต่ำกว่า 5.5 แสนคน

logoline