svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ม.สุรนารีสั่ง"อาจารย์"หยุดโพสต์ ตำหนินักเตะ-โค้ชทีมชาติ

24 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิการบดี "ม.สุรนารี"ออกหนังสือตักเตือนอาจารย์ในสังกัดที่โพสต์ข้อความตำหนิ "ซิโก้" กุนซือทีมชาติไทย และชาริล ชัปปุยส์ ขุนพลนักเตะช้างศึก พร้อมสั่งให้ยุติพฤติกรรมดังกล่าว อันอาจส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัย


ม.สุรนารีสั่ง"อาจารย์"หยุดโพสต์ ตำหนินักเตะ-โค้ชทีมชาติ

จากกรณีที่  รศ.ดร.ทวิช จิตรสมบูรณ์ อาจารย์ประจำคณะวิศกรรมศาสตร์ สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี  กล่าวตำหนินักฟุตบอลทีมชาติไทย และตัว "ซิโก้" เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ผู้ฝึกสอนทีมชาติไทยชุดแชมป์ฟุตบอลเอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2014 อย่างเผ็ดร้อน จนเป็นประเด็นในโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการตำหินว่า ชาริล ชัปปุยส์ มิดฟิลด์ลูกครึ่งไทย-สวิส อาศัยเพียงหน้าตาหล่อเหลาจึงได้ติดทีมชุดนี้ หรือกรณีการให้สัมภาษณ์ต่อสื่อต่างชาติว่ามีสำเนียงภาษาอังกฤษย่ำแย่ไม่ต่างกับ "เมียเช่า" ก่อนจะโดนคนดัง และเหล่าบรรดาแฟนลูกหนังชาวไทยออกมาตอบโต้ผ่านโลกออนไลน์ พร้อมกับมีข้อความถึงมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ต้นสังกัดว่าควรพิจารณาลงโทษอาจารย์คนนี้
ล่าสุด เมื่อวันพุธที่ 24 ธันวาคม 2557 ศ.ดร.ประสาท สืบเค้า อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ออกแถลงการณ์ผ่านทางเฟสบุ๊คของ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ชื่อว่า Suranaree University of Technology เรื่องการแสดงความคิดเห็นของอาจารย์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ โดยมีเนื้อหาระบุว่ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีเป็นสถาบันอุดมศึกษาของรัฐที่ยึดหลักการให้อิสรภาพทางวิชาการแก่คณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา โดยให้แสดงความคิดเห็น วิเคราะห์ วิจารณ์ในเชิงวิชาการได้อย่างกว้างขวางและสร้างสรรค์
กรณีที่อาจารย์ของมหาวิทยาลัยได้แสดงความคิดเห็นส่วนตัวผ่าน Facebook และถูกนำไปเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์โดยเป็นที่รับทราบในวงกว้างนั้น มหาวิทยาลัยได้ทราบและติดตามข้อมูลข้อสังเกตและข้อเสนอแนะจากผู้ให้ความสนใจผ่านสื่อสังคมออนไลน์มาโดยตลอด และมิได้นิ่งนอนใจต่อกระแสวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าว ในฐานะที่มหาวิทยาลัยเป็นสถาบันคู่เคียงสังคม ซึ่งตระหนักเป็นอย่างยิ่งต่อความรับผิดชอบที่มีต่อสังคมไทยโดยรวม ขอแสดงความเสียใจต่อเหตุกาณ์ที่เกิดขึ้น แม้ว่าจะเป็นการกระทำส่วนบุคคลก็ตาม มหาวิทยาลัยจึงได้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง
โดยคณะกรรมการจรรยาบรรณมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ได้พิจารณาและตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วพบว่า การกระทำดังกล่าวประพฤติผิดจรรยาบรรณตามข้อบังคับว่าด้วยจรรยาบรรณของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี พ.ศ.๒๕๕๔ เป็นการกระทำที่กระทบต่อชื่อเสียงและภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัย จึงได้มีมติให้ดำเนินการตักเตือนเป็นลายลักษณ์อักษรแก่อาจารย์ดังกล่าว และให้ยุติการเผยแพร่ข้อความในลักษณะเดียวกันนั้นทันที
มหาวิทยาลัยใคร่ขอขอบคุณสื่อมวลชนและผู้เกี่ยวข้องที่ให้ความสนใจและแสดงความห่วงใยต่อภาพลักษณ์และการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ทั้งนี้มหาวิทยาลัยยืนยันว่าจะธำรงไว้ซึ่งวัฒนธรรมคุณภาพ ทั้งการผลิตบัณฑิต การวิจัย และการบริการวิชาการเพื่อเป็นสถาบันคู่เคียงสังคมสืบไป จึงเรียนมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน

logoline