svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"เสี่ยตัน"งานเข้า! คพ.สั่งสอบเทเกลือทำหิมะกลางเมืองเชียงใหม่

22 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมควบคุมมลพิษสั่งตรวจสอบการนำเกลือหลายสิบตันเทเป็นเกล็ดหิมะเพื่อดึงคนเข้ามาเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่หวั่นกระทบคุณภาพน้ำ ดิน ชี้เป็นบทเรียนผู้ประกอบการและท้องถิ่นที่อนุญาตให้ดำเนินการ


นายวิเชียร  จุ่งรุ่งเรือง  อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม   เปิดเผยว่า  กรณีมีการนำเกลือบริสุทธิ์คุณภาพพิเศษแบบชื้น หรือ Refined Salt หลายสิบตันมาเทลงบนพื้นจำลองตุ๊กตาหิมะและเกล็ดหิมะเพื่อดึงคนเข้ามาเดินเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ ว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สิ่งแวดล้อมเชียงใหม่ เตรียมตรวจสอบแล้ว โดยจะดูตั้งแต่ต้นทางที่มีการนำเกลือมาใช้
อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ  กล่าวว่า หากมีการชะล้างน้ำเกลือลงในแหล่งน้ำผิวดิน และในดิน อาจทำให้มีการปนเปื้อนของค่าความเค็มจากปริมาณเกลือมากผิดปกติ จนส่งผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อมตามมาได้ โดยเฉพาะคุณภาพน้ำหาก มีปริมาณค่าความเข้มข้นของเกลือที่ไหลลงไปมากเกินค่าปกติของคุณภาพแหล่งน้ำ จะทำให้ปลาที่อาศัยในน้ำตายได้ 
ส่วนเบื้องต้นทราบว่าทางผู้ประกอบการเองอาจมีความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และเมื่อถูกวิจารณ์เรื่องผลกระทบก็ยอมยกเลิก แต่เรื่องนี้เป็นบทเรียนที่ที่ท้องถิ่นและผู้ประกอบการเองควรต้องสอบถามไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อนอนุญาตให้นำสิ่งแปลกปลอมเหล่านี้ลงมาใช้ในกิจกรรม

logoline