svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ.เตือนดื่มเหล้าแก้หนาว อาจเสียชีวิตได้

21 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงสาธารณสุขเตือนภัยหนาว หลีกเลี่ยงการดื่มเหล้า ใช้เตาถ่านในเต็นท์ หลังพบปีที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตกว่า 82 ราย อันดับ 1 เกิดจาก ความอบอุ่นไม่เพียงพอ รองมาคือดื่มเหล้า แนะให้รักษาความอบอุ่นร่างกาย สวมเสื้อกันหนาว ถุงมือ ถุงเท้า

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ บอกว่า ขณะนี้อากาศในภาคเหนือและภาคอีสานหนาวเย็นลงเรื่อยๆ ประชาชนนิยมเดินทางไปท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดติดต่อกัน หลายวัน ได้กำชับให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ให้ความรู้ประชาชนในการรับมือกับอากาศที่หนาวเย็น  ขอให้ประชาชนรักษาสุขภาพให้แข็งแรงทำให้ร่างกายอบอุ่น

โดยเฉพาะความเชื่อ 2 เรื่อง ซึ่งพบได้เกือบทุกปีคือ 1.ความเชื่อดื่มสุราจะช่วยแก้หนาว จึงไม่สวมเสื้อกันหนาว ทำให้เสียชีวิตจากภาวะอุณหภูมิร่างกายต่ำ และ 2.เรื่องการนำเตาถ่านหรือตะเกียงน้ำมันก๊าด เข้าไปจุดให้ความอบอุ่นในเต็นท์จะมีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์  และก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ออกมา ทำให้เซลล์ของอวัยวะต่างๆ จะขาดออกซิเจนไปเลี้ยง โดยเฉพาะสมอง ทำให้เกิดอาการง่วงหลับโดยไม่รู้ตัว และเสียชีวิตได้  

โดยในปี2556-2557 ที่ผ่านมามีรายงานผู้เสียชีวิตจากอากาศหนาวจำนวน 82 ราย ร้อยละ 56 ที่เหลือเสียชีวิตนอกบ้าน เช่น ที่สาธารณะ หน้าบ้าน ข้างกองไฟ ส่วนปัจจัยเสี่ยงที่ส่งเสริมให้เกิดการเสียชีวิตในช่วงฤดูหนาว คือ สวมเครื่องนุ่งห่มให้ความอบอุ่นไม่เพียงพอ พบร้อยละ 48 การดื่มสุราที่เชื่อว่าจะทำให้ร่างกายอุ่นขึ้นร้อยละ 19  ดื่มสุราร่วมกับมีโรคประจำตัวด้วยร้อยละ 17 

logoline