svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ก.สาธารณสุข เฝ้าระวังผลกระทบสุขภาพ จากแร่ใยหิน

20 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงสาธารณสุขเผย เฝ้าระวังผลกระทบสุขภาพจากแร่ใยหิน ในโรงงาน 16 แห่ง พนักงาน 1.3 พันคน เริ่มนำร่องตรวจสุขภาพที่อยุธยา-ปทุมธานีสัปดาห์หน้า

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ศาสตราจารย์นายแพทย์รัชตะ รัชตะนาวิน กล่าวว่า กรณีกลุ่มต่อต้านการใช้แร่ใยหินในอุตสาหกรรมเสนอให้รัฐบาลกำหนดข้อห้ามการใช้แร่ใยหินในอุตสาหกรรม ขณะนี้เรื่องนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี โดยเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงานที่ต้องร่วมกันพิจารณาทั้งกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงแรงงาน และกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้เสนอข้อมูลเกี่ยวกับผลกระทบด้านสุขภาพของผู้ที่ทำงานสัมผัสแร่ใยหินโดยสัปดาห์หน้าจะมีการปรึกษากับทางกระทรวงอุตสาหกรรม
ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้สร้างระบบการเฝ้าระวังสุขภาพผู้ที่ทำงานสัมผัสแร่ใยหินหรือผู้ที่เคยทำงานในโรงงานที่ใช้แร่ใยหิน เนื่องจากแร่ใยหินจะไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพในทันที แต่เป็นโรคที่เกิดในระยะยาว 10-20 ปี ได้แก่ พังผืดในปอด มะเร็งปอด มะเร็งเยื่อหุ้มปอด และได้พัฒนาแพทย์ให้วินิจฉัยโรคที่เกิดจากแร่ใยหินให้มีความแม่นยำมากขึ้น อีกทั้งได้ติดตามตรวจสุขภาพผู้ป่วยทุกปีทั้งรายใหม่และเก่า
ส่วนการเฝ้าระวังเชิงรุกจะเน้นตรวจสุขภาพพนักงาน รวมทั้งสภาพแวดล้อมของสถานประกอบการที่ใช้แร่ใยหินในกระบวนการผลิต จะเริ่มนำร่องที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาและปทุมธานีในสัปดาห์หน้า
ขณะนี้ประเทศไทยมีโรงงานต้องเฝ้าระวัง 16 แห่ง พนักงาน 1,300 คน โดยกระทรวงสาธารณสุขได้เฝ้าระวังระบบสุขภาพของผู้ที่ทำงานสัมผัสกับแร่ใยหิน จะตรวจสุขภาพทุกคน ทั้งเอกซเรย์ปอด ตรวจการทำงานของปอด ตรวจสภาพแวดล้อมการทำงาน รวมทั้งปรับให้สภาพแวดล้อมอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมลดอันตรายต่อสุขภาพผู้ทำงานสัมผัสแร่ใยหินและการขึ้นทะเบียนเพื่อติดตามอย่างต่อเนื่อง

logoline