svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แจกที่ดินป่าชายเลน ให้ชาวบ้านทำกิน

19 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ เลือก"นครศรีธรรมราช"นำร่อง ดึงชุมชนแก้ปัญหาป่าชายเลนถูกบุกรุก เตรียมแจกที่ดินในป่าชายเลน 7,000ไร่ โดยอนุญาตให้เลี้ยงกุ้งในรูปแบบสหกรณ์ได้ ไปติดตามเรื่องนี้ได้กับ คุณจันทร์จิรา พงษ์ราย

พื้นที่ป่าชายเลน 6,800 ไร่ในตำบลปากพญา จ.นครศรีธรรมราช เป็นพื้นที่นำร่องที่กระทรวงทรัพยาธรรม ชาติและสิ่งแวดล้อม จะแจกเป็นของขวัญปีใหม่ ให้กับชาวบ้าน 357 รายตามนโยบายการจัดสรรที่ดินให้กับประชาชนยากจนของรัฐบาลชุดนี้ค่ะ
พื้นที่บ้านปากพญา ต.ปากนคร จัง หวัด นครศรีธรรมราช ถูกคัดเลือกจากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง หรือ ทช.ให้เป็นโครงการต้นแบบการจัดสรรที่ดินให้กับชาวบ้านผู้ยากไร้ ตามนโยบายของคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ โดยพื้นที่ดังกล่าวถูกขอคืนจากเกษตรกรที่เคยทำนากุ้งในเขตป่าชายเลนโดยไม่มีเอกสารสิทธิทำกินเกือบ 3 หมื่นไร่ จนส่งผลให้ป่าชายเลนในท้องที่ อำเภอเมือง และอำเภอปากพนัง เกิดความเสื่อมโทรม 12,611 ไร่
การนำพื้นที่ป่าชายเลนที่ถูกบุกรุกทำนากุ้งอยู่แล้วไปแจกคืนให้กับผู้บุกรุก จึงถูกตั้งข้อสังเกตว่าอาจจะยิ่งส่งเสริมให้เกิดการบุกรุกป่าชายเลนสมบูรณ์แห่งอื่นๆ แต่นายชลธิศ ยืนยันว่าไม่ได้แจกที่ดิน แต่เป็นแค่สิทธิทำกินอย่สงถูกกฎหมาย และมีเงื่อนไขควบคุม ภายใต้การคัดสรรผู้มีสิทธิจากกระทรวงมหาดไทย และการส่งเสริมอาชีพของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้ทำกินในรูปแบบสหกรณ์ชุมชนป่าชายเลน ที่ต้องปลูกป่าและดูแลป่า
ความท้าทายจากการนำที่ดินป่าชายเลนทั่วประเทศที่เหลืออยู่เพียง 1.42 ล้านไร่ จึงเป็นโจทย์ใหญ่ทีต้องคิดอย่างรอบด้าน ก่อนที่จะเหลือป่าผืนสุดท้าย

logoline