svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวบ้านไม่กล้ากินผักข้างบ้าน รอบเหมืองทองคำ

18 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิจิตร - ชาวบ้านที่อยู่รอบเหมืองทองคำ ไม่กล้าเก็บผักที่ปลูกไว้ข้างบ้านกิน เหตุกลัวสารพิษรอบเหมืองทอง ขณะที่อยากให้เร่งออกรายงานผลการเจาะเลือดจากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อเร่งหาแนวทางแก้ไข หลังประชาชนเริ่มป่วยมากขึ้น

นางสาวสื่อกัญญา ธีระชาติดำรงค์ อายุ 39 ปี อยู่บ้านเลขที่ 209 หมู่ 9 ตำบลเขาเจ็ดลูก อำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร เปิดเผยว่า ขณะนี้ชาวบ้านที่มีบ้านเรือนติดกับเหมืองแร่ทองคำ บางส่วนไม่กล้าเก็บผักนำไปปรุงเป็นอาหารเนื่องจากเกรงมีสารพิษตกค้างในพืชผักข้างบ้าน
นายสมคิด บัวขำ ชาวบ้าน กล่าวว่า ผักที่ปลูกไว้โดยได้รับคำเตือนจากคณะแพทย์จากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ว่าพืชผักข้างบ้านมีสารพิษตกค้าง จึงทำให้ไม่กล้าบริโภค นอกจากนั้น ยังอยากให้ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เร่งออกผลรายงานการเจาะเลือดของชาวบ้านที่อยู่ใกล้สถานประกอบการเหมืองแร่ทองคำ เพื่อนำผลมาหาแนวทางแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้าน เนื่องจากมีประชาชนป่วยเพิ่มจำนวนมากขึ้น
"ทางผู้ประกอบเหมืองแร่ ยังคงดำเนินทิ้งกากแร่ทองคำ ในบ่อกากแร่ที่ 2 ที่อยู่ใกล้กับชุมชนอย่างต่อเนื่อง ในช่วงเวลากลางคืน ซึ่งหากไม่ทิ้งบ่อนี้ ทางเหมืองจะไปทิ้งที่ไหน และมักจะเกิดฝุ่นละออง จำนวนมาก"

logoline