svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กระทิงบนผืนป่า "อเมซอนแห่งอาเซียน"

16 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทิงกว่า 50 ตัว ที่อาศัยผืนป่าฮาลา-บาลา อ.เบตง จ.ยะลา ยังคงอยู่อย่างปลอดภัยจากนักล่า เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่ดูและผืนป่าแห่งนี้อย่างดี เชิญชมรายงานเรื่องนี้

นับเป็นอีกครั้งหนึ่งที่สามารถบันทึกภาพ กระทิงแห่งผืนป่าฮาลา-บาลา อ.เบตง จ.ยะลา ได้ในระยะประมาณ 100 เมตร ซึ่งตามปกติตำรวจตะเวนชายแดนที่ 445 ค่ายพญาลิไท ยะลา ที่ทำหน้าที่เฝ้าผืนป่าแห่งนี้มากว่า 20 ปี ร่วมกับเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลอัยเยอร์เวง อ.เบตง เจ้าของพื้นที่ ที่แวะเวียนเข้ามาปฏิบัติงานบ่อยๆ ซึ่งบุคคลเหล่านี้ต่าง จะมีความคุ้นเคยกับฝูงกระทิง ที่มีอยู่ไม่ต่ำกว่า 50 ตัว มานานจนกลายเป็นความคุ้นเคย ทำให้บุคคลภายนอกที่ร่วมคณะเดินทางมาด้วย สามารถเข้าไปซุ่มถ่ายภาพ โดยที่พวกมันไม่มีความหวาดระแวงใดๆ นอกจากจะเกิดความรำคาญบ้างเล็กน้อย
กระทิงที่พบกำลังเล็มหญ้าอยู่ริมต้นน้ำคลองฮาลา ที่ขึ้นงอกงามเต็มพื้นที่หลังความชุ่มชื้นกลับมาเยือนหลังจากฝนทิ้งช่วงมาหลายเดือน ซึ่งเท่าที่สังเกตุกระทิงฝูงนี้ล่าสุด จะเห็นลูกเล็กๆหลายตัวที่อายุเพียงไม่กี่เดือน ปะปนอยู่ในฝูงใหญ่ แสดงให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าฮาลา บาลาแห่งนี้ ที่ยังคง เป็นแหล่งอาหารขยายเผ่าพันธุ์กระทิงป่าฝูงใหญ่ ที่เหลืออยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และปลอดภัยจากนักล่า ทำให้กระทิงเปรียบเสมือนเพชรเม็ดงาม ที่ประดับผืนป่าแห่งนี้ ที่ผู้คนต่างขนานนามว่าเป็น อเมซอนแห่งอาเซียน

logoline