svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หมอพรทิพย์ พบโลหะหนักในร่างกายชาวบ้าน รอบเหมืองแร่ทองคำ กว่าร้อยละ 70

28 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิจิตร -ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างสารโลหะหนักในร่างกายประชาชนในชุมชนรอบเหมืองแร่ทองคำ พบกว่าร้อยละ 70 มีสารโลหะหนักตกค้างในร่างกาย

แพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม เดินทางมาที่ศาลากลางจังหวัดพิจิตร เพื่อรายงานผลการเก็บตัวอย่างสารพิษตกค้างจากการประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำ ต่อ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตรและคณะทำงานตรวจพิสูจน์ข้อเท็จจริง กรณีการร้องเรียน บริษัทอัครารีซอร์สเซส จำกัด มหาชน ผู้ประกอบการเหมืองแร่ทองคำในพื้นที่อำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร นำกากแร่ทองคำมาทิ้งในเขตชุมชน ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของประชาชนในพื้นที่รอบเหมืองแร่ทองคำดังกล่าว

ทั้งนี้ ผลการเก็บตัวอย่างเลือดของประชาชนที่อาศัยอยู่โดยรอบเหมืองแร่ทองคำจำนวน 600 คน พบมีสารโลหะหนัก ซึ่งประกอบไปด้วย สารแมงกานีส ซึ่งเป็นสารพิษที่ทำลายระบบประสาทของมนุษย์ และสารอัสนิค ซึ่งเป็นสารพิษที่มีผลต่อตับและระบบอวัยวะต่างๆ ในร่างกายมากถึงร้อยละ 70 ซึ่งจำนวนประชาชนที่มีสารโลหะหนักตกค้างในร่างกายจำนวน 329 รายจากจำนวนที่เก็บตัวอย่าง 600 ราย

ซึ่งสารพิษดังกล่าวยังไม่สามารถระบุได้ว่า พบจากแหล่งน้ำหรือจากระบบอากาศและสิ่งแวดล้อมที่อยู่ในธรรมชาติโดยรอบพื้นที่สัมปทานเหมืองแร่ทองคำ หรือเกิดขึ้นจากการประกอบกิจการของบริษัทเอกชน ผู้รับสัมปทาน โดยหากจะตรวจสอบเชิงลึก ต้องให้หน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมเข้าไปดำเนินการ ส่วนสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เข้ามาดูเรื่องผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ได้รายงานผลดังกล่าวต่อผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตรโดยได้ความร่วมมือจากผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตรและส่วนราชการที่เกี่ยวของเป็นอย่างดี และขอให้มีการวางแผน แนวทางการป้องกันและช่วยเหลือประชาชนที่มีภูมิลำเนาอาศัยอยู่โดยรอบพื้นที่สัมปทานเหมืองแร่ทองคำอย่างเป็นระบบ เนื่องจากเป็นเรื่องที่รุนแรงและมีผลกระทบเป็นวงกว้าง โดยสิ่งสำคัญ คือ ต้องดูเรื่องสุขภาพของประชาชน เป็นหลักควบคู่กับการประเมินผลกระทบที่เกิดเพิ่มมากขึ้น

โดยเฉพาะเรื่องอาหาร การกิน น้ำสะอาดเพื่อการอุปโภค-บริโภคและสุดท้ายที่จะดำเนินการเกี่ยวกับทางด้านกฎหมายและควบคู่กับหลักรัฐศาสตร์ได้อย่างไร ทั้งนี้รายงานผลตรวจสุขภาพประชาชนรอบเหมืองแร่ทองคำ ได้ส่งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตรพิจารณาดำเนินการและอีกส่วนจะส่งให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมและปลัดกระทรวงยุติธรรม พิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

logoline