svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(บุรีรัมย์) เตือนประชาชนนิยมกินสัตว์มีพิษและดื่มเหล้าแก้หนาวระวังอันตรายถึงชีวิต

28 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บุรีรัมย์ - สาธารณสุขอำเภอบ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ เตือนประชาชนและเกษตรกรที่เข้าใจผิดนิยมกินสัตว์มีพิษ และดื่มสุราคลายหนาวระวังเป็นอันตรายต่อสุขภาพถึงขั้นเสียชีวิตเผยในช่วงหน้าหนาวแต่ละปีมีผู้เสียชีวิตและป่วยเนื่องจากการดื่มสุราเข้าตรวจรักษาเป็นจำนวนมาก


28 พ.ย.57) นายธาดา วรรณธนปิยกุล สาธารณสุขอำเภอบ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ ได้ออกมาระบุว่า ช่วงนี้เป็นช่วงหน้าหนาวประกอบกับเป็นช่วงเก็บเกี่ยวข้าวซึ่งจะมีการจ้างแรงงานและระดมเกษตรกรลงแขกเกี่ยวข้าวและหลังเสร็จจากการเก็บเกี่ยวจะมีการตั้งวงดื่มสุราเพราะเข้าใจว่าดื่มแล้วจะสามารถคลายหนาวเย็นได้
ซึ่งเป็นการเข้าใจผิดกลับตรงกันข้ามแอลกอฮอล์ที่ดื่มเข้าไปจะส่งผลเสียต่อสุขภาพทำลายตับ หรือเหยื่อบุกระเพาะ ลำไส้อักเสบ เป็นแผลในกระเพาะอาหารโดยเฉพาะผู้สูงอายุที่ร่างกายอ่อนแอมีภูมิต้านทานต่ำ
หากดื่มสุรามากๆในช่วงที่มีอากาศหนาวเย็นอาจเกิดอาการช็อกถึงขั้นเสียชีวิตได้ซึ่งในช่วงฤดูหนาวแต่ละปีมีผู้เสียชีวิต และป่วยด้วยโรคที่เกิดจากการดื่มสุราเข้ารับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลต่างๆ เป็นจำนวนมาก
ทั้งนี้ยังมีประชาชนบางคน นิยมนำสัตว์มีพิษ เช่น งู ตะขาบ คางคก แมงป่องหรือสัตว์มีพิษชนิดอื่นๆ มาดองเหล้าดื่มเพื่อคลายหนาวซึ่งอาจทำให้ติดเชื้อไวรัสหรือได้รับพิษจากสัตว์ดังกล่าว
ซึ่งเป็นอันตรายต่อร่างกายจนทำให้เสียชีวิตได้เช่นกันสาธารณสุขอำเภอบ้านกรวด จึงได้แจ้งเตือนให้ประชาชน และเกษตรกรในช่วงหน้าหนาวควรหลีกเลี่ยงการดื่มสุรา หรือกินสัตว์มีพิษแล้วหันไปดูแลทำความอบอุ่นให้กับร่างกาย โดยการสวมใส่เสื้อผ้าหนาๆ ผิงไฟหรือออกกำลังกาย เพื่อคลายความหนาวเย็นจะดีกว่า

logoline