svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รื้อถอนโพงพาง กีดขวางร่องน้ำ-ทางเดินเรือในทะเลสาบสงขลา

28 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สงขลา - เจ้าของเครื่องมือประมงโพงพางที่กีดขวางร่องน้ำทางเดินเรือในทะเลสาบสงขลายังคงรื้อถอนโพงพางออกอย่างต่อเนื่องในวันนี้ได้ทำการรื้อถอนออกอีก 3 ช่อง หลังจากที่ได้ทำการรื้อถอนไปแล้ว 10 ช่อง และในวันพรุ่งนี้จะทำการรื้อถอนออกอีก 6 ช่อง

วันนี้ (28 พ.ย.57) ที่บริเวณกลางร่องน้ำในทะเลสาบสงขลา ตรงข้ามแพขนานยนต์ อ.เมือง จ.สงขลา เจ้าของเครื่องมือประมงโพงพาง จำนวน 3 ราย ได้ลงมือรื้อถอนโพงพางของตัวเองที่กีดขวางร่องน้ำทางเดินเรือในทะเลสาบสงขลาออก หลังจากที่ได้แสดงความจำนงในการรื้อถอนโพงพางกับ นายธำรงค์ เจริญกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และขอรับการช่วยเหลือเยียวยา เพื่อการปรับเปลี่ยนอาชีพ

รื้อถอนโพงพาง กีดขวางร่องน้ำ-ทางเดินเรือในทะเลสาบสงขลา


โดยเจ้าของโพงพาง ทั้ง 3 ราย ได้ลงมือรื้อถอนโพงพางของตัวเองด้วยความเต็มใจ แต่เนื่องจากในช่วงที่กำลังรื้อถอน สภาพน้ำลง น้ำมีความเชี่ยวมาก ทำให้เป็นอุปสรรคในการรื้อถอนเสาโพงพางออก เพราะอาจทำให้เรือหางยาวจมได้ จึงต้องรอให้น้ำนิ่ง เจ้าของโพงพางก็จะนำเพื่อนบ้านมาช่วยถอนเสาโพงพางออกอีกครั้งหนึ่ง

นายธำรงค์ เจริญกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า จังหวัดมีนโยบายจัดระเบียบเครื่องมือประมงโพงพาง ไซนั่ง ที่กีดขวางร่องน้ำในทะเลสาบสงขลา โดยกำหนดให้เจ้าของเครื่องมือประมงถอนร่นโพงพาง ไซนั่ง ออกจากแนวร่องน้ำเพื่อให้เป็นเส้นทางเดินของสัตว์น้ำและการสัญจรทางน้ำในทะเลสาบสงขลา โดยในเบื้องต้นกำหนดจัดระเบียบระยะที่ 1 จากปากทะเลสาบสงขลา บริเวณหัวพญานาคพ่นน้ำ ถึงท่าเทียบเรือประมงใหม่ กำหนดความกว้างร่องน้ำ 300 เมตร ระยะทาง 5 กิโลเมตร 

รื้อถอนโพงพาง กีดขวางร่องน้ำ-ทางเดินเรือในทะเลสาบสงขลา


โดยทางจังหวัดได้ดำเนินการเจรจาขอความร่วมมือจากเจ้าของเครื่องมือประมงโพงพาง ไซนั่ง มาอย่างต่อเนื่อง บนหลักการที่ว่า "ทะเลสาบสงขลาอยู่ได้ ประมงโพงพางก็อยู่ได้" ซึ่งล่าสุดในวันนี้มีเจ้าของโพงพางอีก จำนวน 3 ราย ได้ให้ความร่วมมือกับทางจังหวัด

โดยแสดงความจำนงที่จะรื้อถอนโพงพางด้วยตัวเอง หลังจากที่ได้ทำการรื้อถอนไปแล้ว 10 ราย โดยจังหวัดให้ความช่วยเหลือเยียวยาเพื่อการปรับเปลี่ยนอาชีพ ในอัตราที่เหมาะสม ซึ่งเป็นเงินที่ได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชนหลายรายที่ประกอบการอยู่ในจังหวัดสงขลาด้วยความเต็มใจ

รื้อถอนโพงพาง กีดขวางร่องน้ำ-ทางเดินเรือในทะเลสาบสงขลา


โดยในวันนี้เจ้าของโพงพางที่มีความพร้อมในการรื้อถอนจำนวน 3 ราย และได้ลงมือรื้อถอนไปแล้ว 10 ราย พร้อมได้รับเงินช่วยเหลือเยียวยาและลงนามในหนังสือสัญญาข้อตกลงที่จะไม่กลับมาทำโพงพางในบริเวณนี้อีก เป็นที่เรียบร้อยแล้วและในวันพรุ่งนี้จะทำการรื้อถอนออกอีก 6 ช่อง

logoline