svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แพทย์รามาเจาะเลือดแม่ ตรวจลูกเป็นดาวน์สำเร็จ

28 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แพทย์รามาเจาะเลือดแม่ช่วง 10-24 สัปดาห์ตรวจลูกเป็นดาวน์สำเร็จแม่นยำเทียบเจาะน้ำคร่ำ 1 สัปดาห์รู้ผล

คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี สาขาเวชศาสตร์มารดาและทารกปริกำเนิด ภาควิชาสูติศาสตร์นรีเวชวิทยา ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ โครงการพัฒนาศักยภาพพประชากรไทย และศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์(TCELS ) ร่วมกันพัฒนาโครงการตรวจสารพันธุกรรมของทารกในครรภ์จากเลือดมารดา หรือ ไทยนิพท์ เพื่อตรวจหาความเป็นดาวน์จากเลือดแม่ได้สำเร็จ
คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี รศ.นพ.พัญญู พันธ์บูรณะ บอกว่า กทารกพิการแต่กำเนิด จากโครโมโซมที่ผิดปกติ พบได้บ่อยคือ โครโมโซม 21 หรือกลุ่มอาการดาวน์ ซึ่งเป็นการผิดปกติด้านสติปัญญาที่ต่ำกว่าปกติ หรือที่เรียกว่าเด็กปัญญาอ่อน โดยพบประมาณ 1.3 ต่อทารกเกิด1,000 คน
ส่วนใหญ่จะพบในกลุ่มคุณแม่อายุ 35ปี ขึ้นไปตั้งครรภ์ มากกว่าคุณแม่อายุน้อยๆ ตั้งครรภ์ เนื่องจากไข่ของคุณแม่จะอายุเท่ากับคุณแม่ ถ้าคุณแม่อายุ 40 ปีไข่ก็จะอายุ 40 ปี ไข่จะไม่มีการสร้างใหม่ ซึ่งแตกต่างจากสเปริมของคุณพ่อ ที่ทุก 3 เดือนจะมีการสร้างใหม่ ดังนั้น ไข่อายุมากการแบ่งเซลล์ของโครโมโซมก็จะมีความผิดปกติมากขึ้นจึงมีโอกาสผิดปกติได้ ซึ่งที่ผ่านมาใช้วิธีตรวจคัดกรองจากะน้ำคร่ำ แต่เสี่ยงต่อการแท้ง ติดเชื้อ คลอดก่อนกำหนด
แต่โครงการไทยนิพท์ ใช้วิธีะตรวจจากเลือดแม่ในช่วง 10-24 สัปดาห์ของการตั้งครรภ์ เพื่อหาสารทางพันธุกรรม หรือ ดีเอ็นเอ (DNA )ของทารกโดยอาศัยเทคโนโลยีการถอดรหัสพันธุกรรมที่มีประสิทธิภาพสูง ตรวจได้ด้วยความไวร้อยละ 99 มีและทราบผลใน 1 สัปดาห์ ไม่เสี่ยงต่อการแท้ง มีค่าบริการหากฝากครรภ์ที่รพ.รามาธิบดี 14,000 บาทและจะเริ่มเปิดรับบริการได้ภายในเดือนธันวาคม ส่วนผู้ที่ไม่ได้ฝากครรภ์ที่รพ.รามาธิบดีมีค่าบริการ 15,500 บาทตั้งแต่เดือนมกราคม 2558 เป็นต้นไป

logoline