svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สปส.ยืนยัน จ่ายยามีคุณภาพตามบัญชีหลัก

28 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษกสำนักงานประกันสังคมระบุ ยาที่ผู้ประกันตนได้รับจากกองทุนประกันสังคม ได้มาตรฐานตามบัญชียาหลักแห่งชาติ ไม่แตกต่างจากยาของกองทุนข้าราชการ และกองทุนหลักประกันสุขภาพ

โฆษกสำนักงานประกันสังคมนายโกวิท สัจจวิเศษ ออกมาชี้แจงกรณีที่ รศ.วีรชัย พุทธวงศ์อาจารย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ออกมาระบุว่า ยาที่ผู้ประกันได้รับจากการใช้สิทธิสำนักงานประกันสังคมมีคุณภาพด้อยกว่ายาที่ใช้รักษาในระบบราชการ ใน 5 กลุ่ม คือ 1.ยาไขมัน 2.กลุ่มยาไวรัสตับอักเสบซีและบี3.ยาลดกรด 4.ยาต้านเชื้อรา และ5.ยาแก้ปวด นั้นไม่เป็นความจริง เพราะใช้ยาบรรทัดฐานเดียวกับกองทุนข้าราชการ เนื่องจากการใช้ยาแต่ละตัวขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์ผู้สั่งว่ายาตัวใดเหมาะสมกับผู้ป่วยรายใดผู้ป่วยแต่ละคนแม้เป็นโรคเดียวกันแพทย์อาจสั่งใช้ยาต่างกัน ขึ้นกับอาการปัจจัยที่เกี่ยวข้องดังนั้นยาที่ได้จากประกันสังคม ไม่ด้อยคุณภาพ
นอกจากนี้ที่ผ่านมามีผู้ประกันตนบางรายร้องว่าไปพบแพทย์หลายครั้งที่โรงพยาบาลเดิมแต่กลับได้รับยาและการรักษาแบบเดิมทั้งที่อาการไม่ดีขึ้นโดยที่ไม่มีการวินิจฉัยเพิ่มเติมจนต้องไปรักษาเองที่โรงพยาบาลอื่น ซึ่งอยากให้ผู้ประกันตนร้องเรียนมายังสปส. หรือทางคณะกรรมการอุทรณ์ ของประกันสังคม.ที่มีตัวแทนแพทย์ นายจ้าง ลูกจ้าง ร่วมกันพิจารณา เพื่อนำเรื่องเข้าสู่คณะกรรมการการแพทย์(บอร์ดการแพทย์)ของสปส.ในการพิจารณาปรับปรุงโรงพยาบาลหากพบการบริการตามข้อเรียกร้องของผู้ประกันตนสามารถยกเลิกสัญญากับโรงพยาบาลได้

logoline