svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จับ "หมอขมังเวทย์" เคี้ยวหมากรักษา

28 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สธ.ร่วมบก.ปคบ.จับ หมอขมังเวทย์ อ้างรักษาโดยการเคี้ยวหมาก ตรวจพบผลิตภัณฑ์ยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา ติดยี่ห้อ บ้านอโรคยา(ดินแดนพุทธรักษา) ยึดของกลางกว่า 10 ล้าน แจ้ง 6 ข้อหา เล็งขยายผลยึดทรัพย์

ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) และพ.ต.อ.สมชาย ทองศรี รอง ผบก. กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) รักษาราชการแทน ผบก. ปคบ. ปคบ. ร่วมกันแถลงข่าวจับหมอเถื่อนที่ จ.สระบุรี หลังได้รับการร้องเรียนว่า นายประเวศ อุ่นจันทร์ ที่ใช้วิธีพิสดารรักษาแนวไสยศาสตร์ และโฆษณาขายยาในราคาแพง อวดสรรพคุณยา สามารถรักษาทั้งโรคเบาหวาน โรคไต มะเร็ง หอบหืด ยาแก้หอบหืด ยารักษาไทรอยด์ ยารักษาเก๊าท์ ยารักษาลูกหมากโต ยาฟอกเลือด และผลิตภัณฑ์ล้างไต เป็นต้น ซึ่งจากการตรวจสอบพบผลิตภัณฑ์ยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยาจำนวนมาก ที่ขวดยาติดตราบนกระดาษขาวธรรมดา เขียน ยี่ห้อว่า บ้านอโรคยา(ดินแดนพุทธรักษา) ยึดของกลางมูลค่าร่วม 10 ล้านบาท โดยพบว่า
น.ต.นพ.บุญเรือง กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า เป็นการประกอบกิจการและดำเนินการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับและ ประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่ได้ขึ้นทะเบียนและรับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และยังพบว่า มีการจำหน่ายยาไม่ได้ขึ้นทะเบียนและไม่เป็นไปตามมาตรฐาน ทั้งนี้ พบว่า วิธีการรักษาของ นายประเวศ อาศัยความเชื่อทางไสยศาสตร์ในการรักษา โดยเจาะเลือดที่นิ้วเพื่อตรวจหาเบาหวาน หลังจากนั้นให้เคี้ยวหมาก สอบถามรสชาติและให้ดื่มน้ำ จึงจัดยาให้ ซึ่งการรักษาวิธีดังกล่าวทำให้เกิดความเสี่ยงต่อประชาชนด้วย
นพ.บุญชัย กล่าวว่า เบื้องต้นได้ดำเนินคดีฐานขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาท ขายยาโดยไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา มีโทษจำคุก ไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ โฆษณาขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต และโฆษณาขายยาโดยแสดงสรรพคุณ บำบัด บรรเทา รักษาโรค ?ที่รัฐมนตรีประกาศห้ามโฆษณา มีโทษปรับไม่เกิน 100,000 บาท คือ โรคมะเร็ง เบาหวาน เอดส์?เป็นต้น ทั้งนี้ จะมีการนำยาที่ยึดได้ไปตรวจสอบอีกครั้ง แต่โดยส่วนใหญ่ยาที่รักษาโรคแบบครอบจักรวาลมักมีการผสมสารสเตียรอยด์ ซึ่งจะทำให้เกิดผลกระทบในระยะยาว กับระบบต่างๆของร่างกาย ทำให้ตัวบวม กระดูกพรุน กระเพาะทะลุ ภูมิต้านทานลดลง ซึ่งการกินยาเหล่านี้จะได้ผลแค่ระยะแรกจากนั้นจะแย่ลง ซึ่งหากผลการตรวจสอบสารประกอบเสร็จและพบสารอันตรายก็จะมีการเพิ่มโทษต่อไป
พ.ต.อ.สมชาย กล่าวว่า จากจับกุมดังกล่าวได้ใช้วิธีการล่อซื้อ โดยให้สายทำทีเข้าไปรักษา เบื้องต้นเตรียมค่ารักษาไป 2,000 บาท แต่มีการเรียกเก็บถึง 6,000 บาท ซึ่งมีราคาแพงมาก ทั้งนี้ พบว่าผู้ต้องหามีประวัติการกระทำผิดมาแล้วถึง 2 ครั้ง และการจับกุมทำได้ด้วยความยากลำบาก เนื่องจากผู้ต้องหามีความระมัดระวังตัวมาก รวมทั้งชาวบ้านในพื้นที่ยังไม่เข้าใจ เพราะมีความนับถือเป็นหมอเทวดา อย่างไรก็ตาม จะมีการพิสูจน์และเก็บหลักฐานเพื่อขยายผล หากพบว่าเข้าข่ายหลอกลวงประชาชน จะส่งเรื่องให้ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ป.ป.ง.) ยึดทรัพย์ฐานฉ้อโกงต่อไป ทั้งนี้ ยาสูตรต่างๆ พบว่ามีการเปิดขายในเว็ปไซต์และส่งทางไปรษณีย์ด้วย แต่ยังไม่พบการขายปลีกหรือร้านอื่นๆ ซึ่งอยากเตือนผู้ขายว่า หากรับไปจำหน่ายก็ถือว่ากระทำผิดด้วยเช่นกัน ส่วนประชาชนหากมีเบาะแสเพิ่มเติมสามารถแจ้งได้ที่ สายด่วน บก.ปคบ. 1135

logoline