svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมศิลป์แถลงโบราณวัตถุ "พงศ์พัฒน์" ศุกร์ที่ 28 พ.ย.นี้

27 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมศิลป์สรุปยอดโบราณวัตถุ-สังคโลกเครือข่าย พงศ์พัฒน์ กว่า 30,000 ชิ้น เร่งแยกประเภท ตรวจสอบของจริง ของปลอม เตรียมแถลงรายละเอียด วันศุกร์ที่ 28 พ.ย.นี้

เมื่อวันที่ 27 พ.ย. นายบวรเวท รุ่งรุจี อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยว่า กรมศิลปากรส่งเจ้าหน้าที่กลุ่มทะเบียนโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ภัณฑารักษ์ตรวจโบราณวัตถุ และศิลปวัตถุ ที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจยึดเป็นของกลางจากเครือข่าย พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธ์ อดีตผบ.ชก. ได้นั้น พบว่ามีโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุจำนวนมากกว่า 20,000 ชิ้น รวมทั้งมีเครื่องสังคโลก เครื่องเคลือบ เครื่องทอง ถ้วยจีน อีก กว่า 10,000 ชิ้น รวมทั้งหมดกว่า 30,000 ชิ้น ซึ่งขณะนี้ได้ปะปนกันอยู่
ดังนั้น ทางกรมศิลปากร จะต้องทำการแยกประเภท ของแต่ละชิ้นว่า อะไรเป็นโบราณวัตถุ หรือ ศิลปวัตถุ จากนั้น จะมีการตรวจสอบขั้นต่อไป โดยพิจารณาว่า เป็นของจริง หรือ ของปลอม
ทั้งนี้ เนื่องจาก ตลาดการค้าโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุนั้นมีการทำขึ้นมาปลอมแปลง และเลียนแบบ เพื่อนำมาขายทอดตลาดจำนวนมาก อีกทั้งมีการตั้งราคาไว้สูง ทำให้มีความต้องการที่จะมีไว้ครอบครองจำนวนมาก อย่างไรก็ตามเท่าที่เห็นจากภาพที่เจ้าหน้าที่ได้ถ่ายและรายงานมาที่ตน เห็นว่า บางชิ้นไม่น่าจะเป็นโบราณวัตถุ และศิลปวัตถุของแท้
อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวอีกว่า กรมศิลปากร จะส่งคณะกรรมการตรวจพิสูจน์ ประเมินค่าทรัพย์สินโบราณวัตถุ และ ศิลปวัตถุ ไปตรวจสิ่งต่างๆ ของอย่างละเอียดทั้งหมดอีกครั้ง โดยจะต้องตรวจสอบอ้างอิงหลักฐานทางวิชาการ และประวัติศาสตร์ ในแต่ละยุคสมัย
ขณะเดียวกัน จะสอบสวนถึงที่มาที่ไปของการครอบครองโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุจากผู้ครอบครองเป็นรายบุคคลด้วย โดยต้องมีการชี้แจงว่าได้มาจากไหน เมื่อไหร่ และเหตุผลของการครอบครอง เพราะบางชิ้น อาทิ เทวรูปศักดิ์สิทธิ์ ที่เคยอยู่ในเทวสถาน หรือ พระพุทธรูป ที่อยู่ในวัด แต่เหตุใดมาอยู่ที่เซฟเฮ้าส์ได้ ซึ่งของทุกอย่างต้องมีที่มาที่ไป
ทั้งนี้ แม้ว่ากฎหมายไม่ได้ห้ามไม่ให้ประชาชนครอบครองโบราณวัตถุ หรือ ศิลปวัตถุ แต่การครอบครองนั้น จะต้องชอบด้วยกฎหมาย
อย่างไรก็ตาม หากพบว่าการครอบครอง และได้มาแบบมิชอบด้วยกฎหมาย จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.โบราณสถาน ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2535 ทั้งนี้ กรมศิลปากรจะมีการแถลงข่าวถึงความคืบหน้าเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง ในวันที่ 28 พ.ย. เวลา 12.30 น.

กรมศิลป์แถลงโบราณวัตถุ "พงศ์พัฒน์" ศุกร์ที่ 28 พ.ย.นี้

กรมศิลป์แถลงโบราณวัตถุ "พงศ์พัฒน์" ศุกร์ที่ 28 พ.ย.นี้

กรมศิลป์แถลงโบราณวัตถุ "พงศ์พัฒน์" ศุกร์ที่ 28 พ.ย.นี้

logoline