svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวหนองปรือฮือไล่ ผู้ป่วยเอดส์ระยะสุดท้าย

27 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านชุมชนหลังเนิน ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี กว่า 200 รายลงชื่อร้องนายกเล็กเทศบาลเมืองหนองปรือ ขอให้มูลนิธิกระท่อมพระศิริย้ายออกนอกพื้นที่ หลังนำผู้ป่วยเอชไอวี.มาพักรักษา ซึ่งวันนี้ เทศบาลนัดเจรจา เราไปดูบรรยายกาศกับ คุณสุริยัน ปัญญาไว ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี

วันนี้ที่เทศบาลเมืองหนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ตัวแทนชาวบ้านชุมชนหลังเนิน ได้นำรายชื่อชาวบ้านในชุมชน กว่า 200 รายชื่อ ยื่นต่อนายกเทศมนตรี เรียกร้องให้มูลนิธิกระท่อมพระศิริ ซึ่งตั้งอยู่ในชุมชน นำผู้ป่วยเอชไอวี กว่า 40 คน มาพักฟื้น เนื่องจากสร้างความไม่สบายใจให้ชาวบ้านในพื้นที่ โดยกลัวว่าเชื้อเอชไอวีจะแพร่กระจายสู่คนในชุมชน
โดยเมื่อช่วงเช้า เวลาประมาณ 09.00 น. ที่ผ่านมา ตัวแทนชาวบ้านชุมชนหลังเนิน หมู่ 3 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ได้เดินทางมายังเทศบาลเมืองหนองปรือ เพื่อยื่นรายชื่อคนในชุมชน ต่อนายกเทศมนตรีเมืองหนองปรือ เรียกร้องให้มูลนิธิกระท่อมพระศิริ ซึ่งนำผู้ป่วยติดเชื้อเอชไอวี กว่า 40 คน มาพักฟื้นในมูลนิธิฯ ย้ายิิกจากพื้นที่ เนื่องจากมูลนิธิกระท่อมพระศิริ ตั้งอยู่ในชุมชน โดยเช่าพื้นที่ประมาณ 1 ไร่ ก่อสร้างอาคารชั่วคราว ลักษณะเปิดโล่ง ไม่มีรั้วรอบขอบชิด และระบบสาธารณูปโภครองรับ จึงสร้างความกังวลใจให้ชาวบ้านในพื้นที่ เนื่องจากกลัวว่าเชื้อเอชไอวี จะแพร่กระจายมาติดคนในครอบครัว.. โดยผลกระทบที่เกิดขึ้นในตอนนี้ นายบุญเลิศ เมฆจันทร์ ที่ปรึกษาคณะกรรมการชุมชน บอกว่า ชาวบ้านไม่มั่นใจในความปลอดภัยในการใช้ชีวิตประจำวัน ขณะที่เดียวกันตอนนี้ผู้ประกอบการห้องเช่า ที่อยู่ในละแวกใกล้เคียงก็ได้รับความเดือดร้อน เพราะผู้เช่าขอย้ายออกไปเป็นจำนวนมาก
อย่างไรก็ตาม ภายหลังการยื่นรายชื่อ ทางเทศบาลเมืองหนองปรือ ได้จัดประชุมรับฟังความคิดเห็น โดยได้เชิญตัวแทนชาวบ้าน ประธานมูลนิธิกระท่อมพระศิริ และนักวิชาการผู้เชี่ยวชาญ ร่วมกันเสนอทางออก โดย นพ.สมชาย ศรีเปลี่ยนจันทร์ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์การแพทย์ทหาร กล่าวว่า ในความเป็นจริง ตามหลีกวิชาการ การแพร่กระจายเชื้อเอชไอวีจากคนสู่คน ไม่ได้เกิดขึ้นได้ง่ายๆ โดยช่องทางการแพร่กระจายเชื้อ มีอยู่ 3 ช่องทาง คือ "ทางเลือด" จากการใช้เข็มฉีดยาร่วมกัน "ทางเพศสัมพันธ์" และ "จากแม่สู่ลูก" ดังนั้นหากชาวบ้านไม่ได้นำตัวอยู่ในปัจจัยเสี่ยง ก็จะไม่ติดเชื้อ อย่างไรก็ตามความหวาดกลัวนั้น ถือเป็นสิ่งที่เข้าใจได้ แต่อยากให้ตัวแทนชาวบ้าน นำข้อมูลที่ถูกต้อง กลับไปสื่อสารทำความเข้าใจกับเพื่อนบ้าน เพราะการที่ผู้ป่วยได้มาพักฟื้นในมูลนิธิเฉพาะด้าน จะช่วยให้คุฯภาพชีวิตของผู้ป่วยดีขึ้น
ด้าน นายหมาย ไชยนิตย์ นายกเทศมนตรีเมืองหนองปรือ บอกว่า ในฐานะที่เทศบาลเป็นหน่วยงานกลางไกลเกลี่ย จึงจัดเวทีทำความเข้าใจ เพื่อหาทางออกร่วมกัน ทั้งนี้ส่วนตัว ไม่อยากให้ถึงขั้นต้องย้ายมูลนิธิออกจากพื้นที่ ดังนั้นทางมูลนิธิต้องปรับปรุงสถานที่ให้ได้มาตรฐาน เบื้องต้นชาวบ้านต้องการให้ทำรั้วอย่างมิดชิด มีระบบจัดการขยะติดเชื้อ และระบบบำบัดน้ำเสีย ซึ่งทางมูลนิธิก็รับปากว่าจะกลับไปดำเนินการปรับปรุง..
จากนี้ต้องติดตามว่า ปัญหาการร้องเรียน กรณีมูลนิธิกระท่อมพระศิริ จะสามารถหาข้อยุติร่วมกันได้ อย่างไร

logoline