svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวศรีราชาตั้งป้อมค้าน ทางพิเศษบูรพาวิถี-พัทยา

26 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชลบุรี 26 พ.ย.57 - ประชุมชี้แจงโครงการทางพิเศษสายบูรพาวิถี-พัทยา เจอชาวบ้านในพื้นที่ตั้งป้อมค้าน ลุยทำบัญชีรายชื่อ 600 คน เสนอให้กทพ. ทบทวน

วันที่ 26 พ.ย. ที่อาคารศรีราชาประชาคม  อ. ศรีราชา  จ.ชลบุรี  นายกนก เข็มนาค ผู้ชำนาญการสิ่งแวดล้อม บริษัทที่ปรึกษา นายวีระ ศานติวรกุล วิศวกรงานทาง บริษัทที่ปรึกษาโครงการทางพิเศษสายบูรพาวิถี-พัทยา   ได้ร่วมชี้แจงการศึกษาความเหมาะสมทางด้านวิศวกรรม เศรษฐกิจ การเงิน และผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการทางพิเศษสายบูรพาวิถี-พัทยา   
นายกนก กล่าวว่า  พื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคตะวันออก เป็นที่ตั้งของนิคมอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ มีท่าเรือแหลมฉบังเป็นประตูนำเข้าและส่งออก สัดส่วนถึงร้อยละ 54 ของปริมาณการนำเข้าและส่งออกทั้งประเทศ   ขณะที่การขยายตัวของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว  ก็มีอัตราเติบโตอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3 ถนนสุขุมวิท และทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 มอเตอร์เวย์กรุงเทพฯ-ชลบุรี เส้นทางหลักที่ใช้ในการเดินทางขนส่งสินค้า ระหว่างกรุงเทพฯและพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคตะวันออก ต้องประสบปัญหาการจราจรค่อนข้างหนาแน่น มีรถบรรทุกขนส่งสินค้าขนาดใหญ่จำนวนมาก ทั้งยังมีแนวโน้มที่การจราจรจะค่อนข้างหนาแน่นสูงขึ้นในอนาคต  จึงจำเป็นที่จะต้องมีการวางโครงข่ายรองรับ
นายวีระ ศานติวรกุล วิศวกรโครงการทางด่วนพิเศษสายบูรพาวิถี-พัทยา  กล่าวว่า  ในแนวทางของโครงการนี้ได้เลือกเอาเส้นทางที่ 8 เป็นเป้าหมายของการดำเนินการ   เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการเวนคืนที่ดิน 
ทั้งนี้หลังจากตัวแทนบริษัทที่ปรึกษาได้ชี้แจงจบ  ก็มีตัวแทนประชาชนที่มาฟัง  แสดงความเห็นว่า หากมีการก่อสร้างโครงการดังกล่าว  ที่เป็นห่วงคือ ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และสุขภาพของประชาชน ผลกระทบต่อวิถีชีวิตความเป็นอยู่  ขณะเดียวกัน มีการรวบรวมรายชื่อประชาชน  600 คน  เพื่อเสนอต่อการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ( กทพ.)  ให้ล้มเลิกโครงการนี้  โดยอ้างถึง ผลกระทบเรื่องของสิ่งแวดล้อมจากการก่อสร้าง ทั้งฝุ่นละออง เสียง การจราจร นอกจากนี้ ยังมีเรื่องของเศรษฐกิจ เนื่องจากริมถนนเลี่ยงเมืองชลบุรี  เป็นโซนเศรษฐกิจที่สำคัญหากมีการก่อสร้างจะทำให้เศรษฐกิจบริเวณดังกล่าวได้รับผลกระทบ
จากนั้นการประชุมชี้แจงโครงการดังกล่าวจึงสิ้นสุดลง

logoline