svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศธ.หนุนทุจริตสอบ ต้องลงโทษ

26 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศธ.หนุนทุจริตสอบ ต้องลงโทษ ขอดูรายละเอียดร่าง พ.ร.บ.กำหนดความผิด ล่าสุดไม่ตรวจกระดาษคำตอบนักเรียนชายโพสต์ภาพรูปปก PAT 2

พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวถึงกรณีที่ปรากฎพบว่ามีนักเรียนรายหนึ่งโพสต์รูปปกข้อสอบ PAT 2 (ความถนัดทางวิทยาศาสตร์) ลงในอินสตราแกรมส่วนตัวและมีการนำภาพดังกล่าวมาเผยแพร่ผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ก พร้อมตั้งข้อสังเกตเป็นรายที่ 2 หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีนักเรียนรายหนึ่งจากศูนย์สอบมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้โพสต์ภาพหัวกระดาษคำตอบในการสอบ GAT ตอน 1 จนมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความละหลวมของกรรมการคุมสอบที่ปล่อยให้นักเรียนนำโทรศัพท์เข้าห้องสอบได้ ซึ่งเบื้องต้น สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ได้ลงโทษด้วยการไม่ตรวจข้อสอบวิชาดังกล่าว
ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวเกิดการทดสอบวัดความถนัดทางทั่วไป (GAT) และวัดความถนัดทางวิชาการ/วิชาชีพ (PAT) ครั้งที่ 1/2558 ว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดในเรื่องนี้ แต่ยอมรับว่าการทดสอบนี้เป็นการทดสอบระดับชาติควรต้องดูแลให้รัดกุม ซึ่งก็ต้องไปตรวจสอบในรายละเอียดว่าผู้ที่ทำหน้าที่รับผิดชอบดูแลห้องสอบนั้นดำเนินการอย่างไร ทำไมจึงปล่อยให้เด็กนำโทรศัพท์มือถือเข้าไปในห้องสอบได้ ส่วนจะมีความผิดอย่างไรขึ้นอยู่กับการพิจารณาของผู้รับผิดชอบ 
ในส่วนความรับผิดชอบนั้นผมเชื่อว่า สทศ.จะรับผิดชอบและก็คงไม่สบายใจเมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ ซึ่ง สทศ.ก็ต้องไปหาความจริงว่าเกิดเหตุอย่างไร ที่ไหน เจ้หน้าที่รับผิดชอบมีกี่คนทำไมปล่อยให้เด็กนำโทรศัพท์เข้าไปได้ เมื่อหาสาเหตุเจอจะรู้ควรแก้ไขปัญหาลักษณะนี้อย่างไรครั้งต่อไป ทั้งนี้ปัจจุบันอุปกรณ์สื่อสารเหล่านี้มีขนาดเล็ก บางทีอาจจะหาไม่เจอยิ่งถ้าหากคนตั้งใจหลบเข้าไปด้วยก็คงยากที่จะพบ เพราะฉะนั้นต้องไปดูข้อเท็จจริงพล.ร.อ.ณรงค์ กล่าว
พล.ร.อ.ณรงค์ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่ สทศ.จะเสนอให้ยกร่าง พ.ร.บ.การทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ ที่กำหนดให้การทุจริตการสอบถือว่ามีความผิดทางกฎหมายนอกจากถูกปรับตกในการสอบแล้วยังมีความผิดในคดีอาญานั้น ขณะนี้ยังไม่เห็นตัวร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว จึงไม่ทราบว่ารายละเอียดการลงโทษในแต่ละมาตรากำหนดไว้อย่างไรบ้าง ซึ่งจริงอยู่ว่าหากมีการกระทำทุจริตไม่ว่าเรื่องใดก็ต้องมีการลงโทษ โดยเฉพาะถ้าเป็นการทุจริตการสอบ แต่เราก็ต้องพิจารณาด้วยว่าควรลงโทษรุนแรงแค่ไหน อย่างไรก็ตาม จะขอให้ สทศ.ส่ง ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวมาให้ดูก่อน
ขณะที่ รศ.ดร.สัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผอ.สทศ. กล่าวว่า สำหรับภาพรวมของการจัดสอบ GAT/PAT ครั้งที่ 1/2558 เมื่อวันที่ 22-25 พฤศจิกายน 2557 ที่ผ่านมาเป็นไปอย่างเรียบร้อยไม่มีรายงานว่าพบทุจริต ซึ่ง สทศ.จะประกาศผลการสอบในวันที่ 26 ธันวาคม 2557 นี้ ส่วนกรณีที่นักเรียนชายโพสต์ภาพรูปปก PAT 2 สทศ.ได้ดำเนินการตรวจสอบแล้วพบว่าที่สนามสอบของโรงเรียนที่อยู่ในการดูแลของศูนย์สอบมหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) ซึ่งกรณีนักเรียนชายจะเหมือนกับกรณีนักเรียนหญิงที่มีการโพสต์ภาพหัวกระดาษคำตอบก่อนหน้านี้ คือไม่ได้มีเจตนาทุจริตแต่กระทำผิดระเบียบการเข้าห้องสอบโดยการแอบนำโทรศัพทมือถือเข้าไปด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์และถ่ายภาพเพื่อโพสข้อความโชว์เพื่อนเท่านั้น เบื้องต้น สทศ.จะพิจารณาไม่ตรวจกระดาษคำตอบในรายวิชาดังกล่าว รวมถึงจะนำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมาการ สทศ. เพื่อพิจารณาตามระเบียบต่อไป

logoline