svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เครือข่ายงดเหล้า เสนอออกกฎหมายคำเตือน เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

26 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เครือข่ายองค์กรงดเหล้า ยื่นข้อเสนอ ออกกฎหมายคำเตือนเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ต่อกระทรวงสาธารณสุข ธันวาคมนี้

เลขาธิการมูลนิธิเพื่อเยาวชน นายพิริยะ ทองสอน บอกว่าธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อาศัยช่องทางโซเชียลมีเดียทำการตลาด ชักจูงเยาวชนให้เห็นถึงผลดีในการดื่มแอลกอฮอล์มากขึ้น และล่าสุดมีการแชร์ข้อมูลว่าดื่มเบียร์แล้วมีประโยชน์ต่อตับ ช่วยบำรุงหัวใจ ช่วยแก้เครียด ซึ่งเป็นข้อมูลลอยๆ ไม่มีการรองรับจากแพทย์หรือหน่วยงานวิชาการ ซึ่งในความเป็นจริงองค์การอนามัยโลกระบุชัดเจนว่า เบียร์และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ส่งผลเสียต่อสุขภาพ เป็นต้นเหตุของการเจ็บป่วยและเกิดโรคกว่า 200 ชนิด 

ส่วนสาเหตุที่ในช่วงนี้ธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รุกหนักทำการตลาดในโลกออนไลน์ เนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลลานเบียร์และเทศกาลปีใหม่ ทางเครือข่ายองค์กรงดเหล้า จะรวบรวมข้อมูลและข้อเสนอทั้งหมด ยื่นต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เร่งออกกฎหมายคำเตือนบนบรรจุภัณฑ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในช่วงเดือน ธ.ค.นี้ เพื่อหยุดยั้งการตลาดที่หลอกลวงประชาชน 

สอดคล้องกับ ดร.นิษฐา หรุ่นเกษม นักวิชาการเฝ้าระวังกลยุทธการตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล ที่กล่าวว่า ผลวิจัยในต่างประเทศยืนยันว่า การติดป้ายคำเตือนบนบรรจุภัณฑ์แอลกอฮอล์ โดยเน้นไปที่ผลเสียต่อสุขภาพ สามารถช่วยให้อัตราการดื่มลดลง ดังนั้นกระทรวงสาธารณสุข จึงควรเร่งรัดให้พิมพ์ภาพคำเตือน ถึงโทษและพิษภัยทั้งข้างขวดและบนกล่อง เช่นเดียวกับบุหรี่

logoline