svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"อำนวย" ถกตัวแทนชาวสวนยางตั้งกก.แก้ปัญหายั่งยืน

25 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงเกษตรและสหกรร์-- 25 พ.ย. -- "อำนวย"หารือตัวแทนเกษตรกรชาวสวนยาง เสนอตั้งคณะกรรมการฯ พร้อมรับฟังความคิดเห็นจากเกษตรกร หวังแก้ไขปัญหายางพาราอย่างเป็นระบบและยั่งยืน

นายสุนทร รักษ์รงค์ ผู้ประสานงานแนวร่วมกู้ชีพชาวสวนยาง ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะนำแนวร่วมกู้ชีพชาวสวนยาง ซึ่งประกอบด้วย เครือข่ายและกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางต่าง ๆ เข้าพบ นายอำนวย ปะติเส รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อเสนอข้อเรียกร้องในการแก้ไขปัญหายางพารา ดังนี้1) ขอให้สภานิติบัญญัติดำเนินการถอนร่างพรบ.การยางแห่งประเทศไทยออกจากการพิจารณาของสภานิติบัญญิติแห่งชาติ โดยแนวร่วมกู้ชีพชาวสวนยางจะดำเนินการประสานงานเครือข่ายชาวสวนยางจากทั่วประเทศ และเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากเกษตรกรชาวสวนยางเพื่อยกร่าง พรบ.การยางแห่งประเทศไทยฉบับใหม่ และเสนอให้รัฐบาลนำร่างพรบ.ฉบับใหม่เข้าสู่การพิจารณาสภานิติบัญญิติต่อไป
2) ขอให้ตั้งคณะกรรมการฯ เพื่อแก้ไขปัญหายางพาราอย่างยั่งยืน โดยให้มีตัวแทนเกษตรกรชาวสวนยางร่วมเป็นคณะกรรมการฯ ด้วย
นายอำนวย กล่าวว่า ในเบื้องต้นเห็นด้วยที่จะให้มีการตั้งคณะกรรมการฯ เพื่อให้เกษตรกรขาวสวนยางมีส่วมร่วมในการแก้ไขปัญหายางพาราทั้งระบบอย่างยั่งยืน ซึ่งคณะกรรมการฯ ชุดนี้จะทำหน้าที่ในการให้ข้อมูลและเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหา ทั้งในระยะสั้นและระยะยาวต่อไป

logoline