svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ตูน บอดี้สแลม" ไขข้อข้องใจ "รอดตายจากฟ้าผ่า"

25 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงวิทยาศาสตร์ จัดงานเสวนา ไขปริศนา ... ฟ้าผ่า เชิญ ตูน บอดี้สแลม ผู้รอดตายปาฏิหาริย์ เพราะโชคดี กระแสไฟฟ้าไม่แรง ทำให้รอดชีวิต

กระทรวงวิทยาศาสตร์ จัดงานเสวนา คุนกันฉันท์วิทย์ ไขปริศนา ... ฟ้าผ่า เชิญ ตูน บอดี้สแลม ผู้รอดตายปาฏิหาริย์ ร่วมวงเสวนาโดยตั้งแต่หลังเกิดเหตุการณ์ฟ้าผ่าระหว่างซ้อมคอนเสิร์ต ที่ จ. สุพรรณบุรี ตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา นายอาทิวราห์ คงมาลัย หรือตูน นักร้องนำวงบอดี้สแลม ยังคงตั้งคำถามว่าทำไมถึงได้เกิดเหตุกาการณ์ฟ้าผ่ากับตัวเอง และทำไมถึงได้รอดชีวิตในเรื่องนี้ ดร.บัญชา ธนบุญสมบัติ กล่าวว่า นับเป็นความโชคดีของตูน ที่แม้จะถูกฟ้าผ่าแต่ปริมาณกระแสไฟฟ้าและความแรงที่เกิดขึ้นนั้นน้อยมาก เนื่องจากเป็นสายฟ้าขนาดเล็ก ที่แยกออกมาจากเส้นใหญ่ที่มีปริมาณไฟฟ้ามากถึง 1 หมื่นแอมป์ ประกอบกับสนามแม่เหล็กเหนี่ยวจากร่มที่ถือไว้ในมือเป็นปัจจัยเสริม
"เหตุการณ์ลักษณะเดียวกัน สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน หากอยู่ในที่โล่ง และมีฝนฟ้าคะนอง ก็มีโอกาสได้รับอันตรายจากฟ้าผ่าได้เช่นกัน" ดร.บัญชา กล่าว
ขณะที่ ตูน บอดี้สแลม บอกว่า วันนี้เขาได้เรียนรู้เหตุและผลของการเกิดฟ้าผ่า และเข้าใจหลักการทางวิทยาศาสตร์มากขึ้น และต่อไปจะระมัดระวังตัว รวมถึงหลีกเลี่ยง และตัดปัจจัยเสี่ยงให้ได้มากที่สุด โดยไม่พยายามออกไปในที่โล่งแจ้ง ขณะเกิดฝนตก เพื่อป้องกันการเกิดฟ้าฝ่า เพราะอาจไม่โชคดีเสมอไป

logoline