svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผบ.ทบ. เผยเหตุ ฮ.ตก เกิดจากตัวเครื่องมีปัญหา

23 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการขนส่งทหารบก - 23 พ.ย.57- ผบ.ทบ. เผยเหตุ ฮ.ทัพภาค3 ตกเกิดจากตัวเครื่องมีปัญหา พร้อมส่ง แบล็คฮอคให้4ทัพภาคใช้งาน เล็งประชุมแก้ปัญหาอากาศยาน ต้นเดือน ธ.ค.นี้ เตรียมพิจารณาซื้อ ฮท.139 ทดแทน

เมื่อเวลา 13.00 น. พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัชมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมและผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางไปเป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นายทหารที่เสียชีวิตจากเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกจากการปฎิบัติหน้าที่ ว่า กองทัพบกไม่ได้นิ่งนอนใจได้สั่งการให้ดูแลเกี่ยวกับสิทธิกำลังพลตามที่สมควรได้รับ รวมถึงครอบครัว ส่วนการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับอากาศยานนั้นขณะนี้ตนได้สั่งการจัดเครื่องบินที่มีสมถรรนะสูง ฮท.60 หรือแบล็คฮอค ให้ไปกระจำเพิ่มเติมทั้ง4กองทัพภาค สำหรับการใช้งานถ้าแม่ทัพภาคเห็นว่ามีความเหมาะสมเพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงเหมาะสมกับภาระกิจได้ เพราะถือว่า แบร็คฮอค มีความปลอดภัยสูงสุด ในส่วนของเบล212 นั้นตนไม่ได้สั่งให้ระงับการใช้งาน เพียวแต่ให้มีการตรวจสอบทั้งหมดเกี่ยวกับความปลอดภัย มาตราฐานต่างๆ รวมถึง ฮท.1 หรือฮิวอี้ ก็ยังใช้งานอยู่ด้วยเช่นกัน สำหรับการแก้ไขปัยหาในอนาคตต่อไป ขณะนี้ได้มีการพิจารณาจัดหาเฮลิคอปเตอร์ที่มีสมถรรนะและความปลอดภัยสูง เช่น ฮท.139 ของ กุ๊ดซ่า เป็นต้น จะอยู่ในการพิจารณา เพราะต้องมีการเข้ามาดูหลายยี่ห้อด้วยกัน เรื่องความปลอดภัยของกำลังพลเราให้ความสำคัญมากกว่าสิ่งอื่นใด ส่วนการซ่อมแซมจะมีมาตราฐานหรือไม่นั้น เราทำตามาตราฐานทุกอย่าง ชิ้นส่วนซ่อมก็ต้องมีพอเพียง
พล.อ.อุดมเดช กล่าวอีกว่า ในต้นเดือน ธ.ค.นี้ ตนได้สั่งให้จัดประชุมการแก้ปัญหาอากาศยานที่อาจจะมีปัญหา ทั้งการจัดหาในระยะต่อไป ชิ้นส่วนซ่อม นักบินก็ต้องฝึกให้มีประสิทธิภภาพมีมาตราฐานสูงสุด และเพียงพอกับความต้องการในพื้นที่ต่างๆ ตนไม่ได้นิ่งนอนใจ และให้ความสำคัญในการแก้ปัญหา ส่วนการตรวจสอบสาเหตุนั้น อยากขอเวลาอีกสักระยะหนึ่ง ทั้งนี้ตนได้สอบถามไปยังผู้บัญชาการศูนย์การบินทหารบก ว่าผลสอบเป็นอย่างไร เพราะยังไม่มีรายงานเป็นลายลักษณ์อักษร แต่มีการรายงานทางวาจาว่า พยายามหาข้อมูลอยู่ แต่ที่ไม่เกี่ยวข้องแน่นอนคือเรื่องทัศนวิสัย หรือความบกพร่องของนักบิน ซึ่งปัญหาน่าจะมาจากตัวเครื่อง หรือ ระบบส่งกำลังจากเครื่องไปยังส่วนที่สามารถทำให้เครื่องบินได้ หรือ ทรานมิสชั่น ก็เป็นเรื่องสุดวิสัย

logoline