svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สปส.สำรวจความพึงพอใจ ผู้ประกันตน

23 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สปส.จับมือสำนักงานสถิติแห่งชาติและเครือข่ายวิชาการสำรวจความพอใจผู้ประกันตน ก่อนปรับแก้กฏหมายประกันสังคมใหม่

ดร.นพดล กรรณิกา ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะทำงานศึกษาแนวทางปฏิรูปกองทุนประกันสังคมและกองทุนเงินทดแทน กล่าวว่า จากกระแสข่าวที่ผ่านมาพบว่า นักวิชาการบางคนอ้างผลวิจัยว่าการบริการทางการแพทย์ของประกันสังคมแย่ แต่ข้อมูลจาก สปสช. ระบุว่า กว่าร้อยละ 80 ของผู้ประกันตนไม่พบปัญหาในการบริการของประกันสังคมและบางสำนักระบุคนส่วนใหญ่พอใจแนวทางการเปลี่ยนแปลงผ่าน พรบ.ประกันสังคม ที่กำลังอยู่ใน สนช. เวลานี้
โดยล่าสุดนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ ต้องการให้มีการสำรวจความพึงพอใจของผู้ประกันตนเปิดช่องทางให้ผู้ประกันตนแสดงความคิดเห็นและความรู้สึกเป็นข้อเท็จจริงมาปรับปรุงให้โดนใจผู้ประกันตนมากขึ้น
สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน จึงได้ร่วมกับสำนักงานสถิติแห่งชาติและเครือข่ายวิชาการด้านนโยบายแรงงาน ทำสำรวจความพอใจของผู้ประกันตนตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานให้ครอบคุลมทุกกลุ่มเป้าหมายทุกมิติทั้งต่อนายจ้าง บริการทางการแพทย์ การบริหารด้วยมืออาชีพของสำนักงานประกันสังคม สิทธิประโยชน์และอื่นๆ หวังเปิดให้ผู้ประกันตนมีส่วนร่วมปฏิรูปผ่านการสำรวจให้สำเร็จและจัดลำดับโรงพยาบาลที่ยอดเยี่ยม ให้รางวัลผู้ประกอบการที่ดูแลผู้ประกันตนอย่างดีในแต่ละภูมิภาค และส่งทีมสำรวจโรงพยาบาลที่ได้รับเรื่องร้องเรียนสูงสุดสะท้อนข้อมูลความรู้สึกของผู้ประกันตนให้แต่ละโรงพยาบาลปรับปรุง
การสำรวจครั้งนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติส่งผู้เชี่ยวชาญด้านระเบียบวิธีวิจัยมาสนับสนุนการทำสำรวจให้มีความน่าเชื่อถือมากขึ้น และด้านความโปร่งใสการจัดซื้อจัดจ้างทีมสำรวจจึงเปิดโอกาสให้สถาบันการศึกษาและบริษัทวิจัยต่างๆ ส่งข้อเสนอมายังคณะทำงานด้านการสำรวจความพึงพอใจของผู้ประกันตน ที่นางปราณิน มุตตาหารัช เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน ได้แต่งตั้งตอบสนองความต้องการของผู้ประกันตนที่ต้องการมีส่วนร่วมกับสำนักงานประกันสังคมปรับปรุงทุกมิติในช่วงปฏิรูปกองทุนครั้งนี้
นอกจากนี้การสำรวจยังเป็นช่องทางหนึ่งได้ข้อมูลใช้สื่อสารต่อสาธารณชนรับทราบความเป็นมืออาชีพของผู้บริหารกองทุนที่เป็นคนของกระทรวงแรงงานโดยผ่านการทดสอบ CFA อันเป็นมาตรฐานสากลยอมรับทั่วโลก และยังมีผู้อาวุโสด้านการบริหารกองทุนและบริหารความเสี่ยงชั้นนำของประเทศ เช่น ตัวแทนจากธนาคารแห่งประเทศไทย และตัวแทนจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เป็นต้น มาทำให้กองทุนต่างๆ ถูกใช้เพื่อสิทธิประโยชน์ผู้ประกันตนอย่างยั่งยืนต่อไป

logoline