svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นักศึกษาขอเอี่ยววางกติกา สอบยูเน็ต

23 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายทัดชนม์ กลิ่นชำนิ ประธานสภาผู้แทนนิสิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.)บางเขน ในฐานะแกนนำคัดค้านการจัดทดสอบทางการศึกษาระดับชาติระดับอุดมศึกษาหรือยูเน็ต ของสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ(สทศ.)กล่าวถึงกรณีที่สทศ.จะกลับมาจัดทดสอบยูเน็ต ว่า ตนเห็นข่าวนี้ แต่ยังไม่ทราบรายละเอียดที่ชัดเจนว่าสทศ.จะจัดสอบยูเน็ตอย่างไรบ้าง คงขอดูรายละเอียดต่าง ๆก่อนที่จะออกมาดำเนินการใดๆต่อไป

เนื่องจากที่ผ่านมากลุ่มเครือข่ายนิสิตนักศึกษา 27สถาบันของที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย(ทปอ.)คัดค้านการสอบยูเน็ต เพราะไม่เห็นว่าจะมีเหตุผลที่ต้องสอบ และเป็นการเพิ่มภาระให้แก่นิสิตนักศึกษา ขณะที่มหาวิทยาลัยต่างๆมีความหลากหลายอยู่แล้ว แต่สทศ.กลับจะให้ทุกคนคิดอย่างเดียวกัน และที่สำคัญข้อสอบที่สทศ.ออกมาส่วนใหญ่ก็ไม่มีมาตรฐานและน่าเชื่อถือเท่าที่ควร สุดท้ายผู้ได้ประโยชน์คือสถาบันกวดวิชา
นายทัดชนม์ กล่าวต่อไปว่า เบื้องต้นทราบว่า สทศ.ไม่มีการบังคับให้สอบยูเน็ตทุกคน โดยให้เป็นเรื่องของความสมัครใจ จัดสอบวัดสมรรถนะการสื่อสารด้านภาษาไทย และภาษาอังกฤษในระดับปริญญาตรีก่อน ซึ่งก็พอจะรับได้ อย่างไรก็ตามจากนี้ สทศ.น่าจะออกมาชี้แจงให้ชัดเจนถึงการจัดสอบยูเน็ต ซึ่งตนและกลุ่มนิสิตนักศึกษาจะรอดูก่อน ขณะเดียวกันจะหารือกับกลุ่มนิสิตนักศึกษาที่เห็นต่าง สทศ.ในการจัดสอบยูเน็ตที่ผ่านมา เพื่อที่จะได้ตั้งรับได้
"นิสิตนักศึกษาไม่ดื้อ ไม่รั้น หรือไม่ต้องการให้มีการจัดสอบยูเน็ต เพื่อวัดศักยภาพของแต่ละคน แต่อยากให้ สทศ.ชัดเจน ถ้าจะเดินหน้าสอบยูเน็ตจริง ควรเปิดให้นิสิตนักศึกษาเข้าไปมีส่วนร่วมวางกติกาการสอบยูเน็ตด้วย เพราะมีส่วนเกี่ยวข้องและได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้โดยตรง จากนี้กลุ่มนิสิตนักศึกษาจะจับตาดูว่า สทศ.จะดำเนินการเรื่องการจัดสอบยูเน็ตอย่างไร ถ้าดำเนินการเหมือนเดิมจะออกมาคัดค้าน สทศ." นายทัดชนม์ กล่าว

logoline