svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

วธ.ผุด"ฮาราจุกุ"กลาง กทม. เปิดพื้นที่ให้วัยรุ่นแสดงออก

22 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมว.วัฒนธรรมผุดไอเดียบรรเจิด ยก ฮาราจุกุโมเดล ต้นแบบ เปิดพื้นที่สาธารณะใจกลางเมือง ให้เด็กไทยโชว์ศักยภาพสร้างสรรค์กิจกรรมเป็นประโยชน์ เริ่ม ธ.ค. นี้ หลังมีประชาชนร้องผ่านสายด่วน 1765 เด็กใช้ร้านเกมเป็นแหล่งมั่วสุมอบายมุข ลุยจัดเรทติ้งเกมใหม่ให้นำไปใช้ได้จริง พร้อมออกคำสั่งให้สวจ.ประสานผู้ว่าฯลงพื้นที่ตรวจให้ครอบคลุมทั่วประเทศ

เมื่อวันที่ 22 พ.ย. เวลา 10.30 น. นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม พร้อมด้วย นายดำรงค์ ทองสม และนายมนัส ทารัตน์ใจ รองอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เดินทางตรวจเยี่ยมร้านเกมและร้านให้บริการอินเตอร์เน็ตในเขตพื้นที่ฝั่งธนบุรีและปิ่นเกล้า โดยนายวีระ กล่าวว่า การเข้าตรวจร้านเกมครั้งนี้ สืบเนื่องจากมีประชาชนโทรมาร้องเรียนมาทางสายด่วน วธ.1765 ถึงปัญหาร้านเกมหลายแห่งเป็นแหล่งมั่วสุมและอบายมุขของเด็กและเยาวชนจำนวนมาก ดังนั้น วธ.ไม่ได้นิ่งนอนใจกับปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งการสุ่มตรวจดังกล่าวก็ต้องการแก้ปัญหาเด็กและเยาวชนให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งนี้จากการสุ่มตรวจพบว่า เด็กที่เข้ามาใช้บริการร้านอินเตอร์เน็ตส่วนใหญ่จะเข้ามาเล่นเกมที่มีความรุนแรง และใช้เวลาอยู่ในร้าน 2-3 ชั่วโมงขึ้นไป ทั้งนี้สิ่งที่น่าเป็นห่วงอย่างมากเกี่ยวกับการให้บริการร้านเกมคือ การที่เด็กมาใช้บริการเล่นเกมเกินระยะเวลาที่กำหนด มากกว่าที่จะใช้บริการอินเตอร์เน็ตเพื่อสืบค้นข้อมูลหรือแหล่งความรู้เรื่องอื่นๆ เพราะหากไม่มีการป้องกันหรือควบคุมในอนาคตเด็กจะต้องเสพติดความรุนแรงจากการเล่นเกมอย่างแน่นอน
รมว.วัฒนธรรม กล่าวต่อไปว่า การดำเนินการต่อจากนี้ วธ.จะไปประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันในการกำหนดจัดเรทติ้งเกมใหม่ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น และสามารถนำไปใช้ปฏิบัติได้จริง เน้นว่าเกมชนิดไหนเหมาะสมแก่เด็กแต่ละช่วงวัย ซึ่งมีตัวอย่างการจัดเรทติ้งเกมในต่างประเทศทำได้ดีมาก เพราะมีการจำแนกเกมให้แก่เด็กอย่างเหมาะสมในแต่ละวัย เช่น เด็กที่มีอายุไม่เกิน 12 ปี ควรเล่นเกมที่ฝึกสมอง การคิดวิเคราะห์ และการแก้ปัญหา เป็นต้น นอกจากนี้ตนจะสั่งการให้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดประสานความร่วมมือกับผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ออกตรวจร้านเกมในพื้นที่ พร้อมทั้งรายงานสถานการณ์ที่ตรวจผล ปัญหาต่างๆ มาให้ตนได้รับทราบด้วย
นายวีระ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมกิจกรรมสร้างสรรค์สำหรับเด็กและเยาวชน ให้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์และหมกมุ่นอยู่กับการเล่นเกม วธ. จะหารือ กับ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ศูนย์การค้าย่านปทุมวัน กรุงเทพมหานคร และสภาเด็กและเยาวชน ในการเปิดพื้นที่สาธารณะเพื่อสร้างเป็นลานกิจกรรมให้เยาวชนได้เข้าบริการและแสดงออกอย่างสร้างสรรค์เหมือนที่ประเทศญี่ปุ่นได้จัดให้เด็กและเยาวชนมีพื้นที่แสดงออกซึ่งความสามารถของตนเองในพื้นที่ย่านฮาราจุกุ มาเป็นต้นแบบ ให้วัยรุ่นในประเทศได้แต่งตัวและจัดกิจกรรมอย่างเต็มที่ ให้สุดสวิงรฺงโก้ โดยอาจเป็นการปิดถนนสายพระราม1 หรือ บริเวณใจกลางเมืองกรุงเทพมหานคร ที่ให้เด็กๆได้มารวมตัวกันง่ายและสะดวก ทั้งนี้ จะมีการประชุม พิจารณาเรื่องดังกล่าว ในวันที่ 24 พ.ย. นี้และจะกำหนดให้จะเริ่มดำเนินการได้ทันทีในเดือน ธ.ค. นี้ โดยการจัดหาพื้นที่สาธารณะให้เยาวชนแสดงออกนี้จะเป็นแนวทางหนึ่งที่จะดึงเด็กออกจากแหล่งมั่วสุมหรือร้านเกมได้
สำหรับการจัดระเบียบเกมในปัจจุบันมีร้านเกมสีขาวในกทม. จำนวน 905 แห่ง ร้านเกมที่ออกใบอนุญาตแล้วในกทม. จำนวน 6,602 แห่ง ร้านเกมที่ออกใบอนุญาตแล้วใน 76 จังหวัด 14,274 แห่ง ร้านเกมที่ใบอนุญาตกำลังจะหมดอายุในปี 2558 พื้นที่กทม.จำนวน 4,184 แห่ง และร้านที่ขอยกเลิกใบอนุญาต จำนวน 447 แห่ง รมว.วัฒนธรรม กล่าว
ด้าน นายวัชรชัย ปิยะวานิช ผู้ดูแลกิจการร้านเกม เน็ต เซวู กล่าวว่า ทางร้านได้ให้ความร่วมมือกับข้อกำหนดของกระทรวงวัฒนธรรมเป็นอย่างดี เพื่อไม่ให้เกิดเรื่องไม่ดีขึ้นในร้านเกมโดยเฉพาะกับเด็กและเยาวชน โดยจะให้ความสำคัญกับการตรวจบัตรประชาชนผู้เข้าใช้บริการทุกครั้งเพื่อที่จะตรวจสอบสถานะของผู้เล่นได้ รวมทั้ง ภายในร้านจะมีกล้องวงจรปิดและโปรแกรมระบบควบคุมเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อที่จะสุ่มตรวจสอบผู้เล่นเกม และผู้ใช้บริการอินเตอร์เน็ตได้ หากพบว่า มีการเปิดโปรแกรม และเกมที่มีเนื้อหาและภาพไม่เหมาะสม ทางร้านจะเข้าไปบอกกล่าวตักเตือน และหากไม่เชื่อฟังก็จะให้ออกจากร้าน อย่างไรก็ตาม จากที่มีกลุ่มนักเรียนนักศึกษาเข้ามาใช้บริการที่ร้าน พบว่า บางรายมาเล่นทั้งวันทั้งคืน ยาวนานมากกว่า 15 ชั่วโมงหรือ เรียกได้ว่าติดเกมซึ่งเป็นเรื่องที่ทางร้านไม่สามารถแก้ปัญหาได้

logoline