svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นร.ขอนแก่นระดมแรงนวดข้าว ช่วยผู้ปกครอง

22 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขอนแก่น - นักเรียนชั้น ป.6 ระดมแรงเพื่อน ช่วยผู้ปกครองนวดข้าวหลังเก็บเกี่ยวข้าวเสร็จ ครูประจำชั้นเผย อยากให้เด็กรักษาวัฒนธรรมการทำนา และการช่วยเหลือเผื่อแผ่ ให้อยู่คู่คนอีสานเช่นในอดีต

นักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหินลาด วังตอ ต.บ้านค้อ อ.เมือง จ.ขอนแก่น กว่า 20 ชีวิต ระดมแรงช่วยผู้ปกครองของเพื่อนร่วมชั้น ทำการนวดข้าวภายในทุ่งนา หลังจากเลิกเรียนเสร็จแล้ว โดยนักเรียนชายจะขึ้นไปอยู่บนกองข้าวเพื่อลำเลียงมัดข้าวให้เพื่อนๆที่อยู่ใกล้เครื่องนวดข้าวโยนเข้าเครื่อง เป็นบรรยากาศที่สนุกสนาน นักเรียนหญิงเป็นฝ่ายบริการเสิร์ฟน้ำอยู่ด้านล่าง บางคนขอจับถุงที่รองข้าวสารจากเครื่องนวดข้าวโดย นางรัตนา เรืองแหล้ ครูประจำชั้นของเด็กๆ กล่าวว่า การที่ให้เด็กๆได้ออกมาร่วมแรงร่วมใจกัน แบบนี้ เป็นการให้เด็กได้รู้จักถึงวัฒนธรรม การเกี่ยวข้าว นวดข้าว ที่ผู้ปกครองได้ทำมาแต่บรรพบุรุษ ซึ่งปกติผู้ปกครองของเด็กๆเหล่านี้ก็ทำนาอยู่แล้ว การให้เด็กได้ออกมากิจกรรมช่วยเหลือผู้ปกครอง ถือเป็นเรื่องที่ควรส่งเสริม เด็กๆที่มาทำกิจกรรมเป็นเด็กที่มีจิตอาสา ไม่ได้มีการบังคับ
ส่วนนักเรียนก็ดีใจที่ได้มาช่วยเพื่อนๆ ซึ่งถือเป็นประเพณีที่ต้องมีการมาช่วยกันทั้งในช่วงการเกี่ยวข้าว จนขั้นตอนของการนวดข้าว เป็นการช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ถือว่าเป็นวัฒนธรรมแห่งความเอื้อเฟื้อของคนในสังคมในอดีตของชาวอีสาน

logoline