svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พิษปะการังฟอกขาว นทท.เบนเข็มดำน้ำเกาะพม่า

22 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ระนอง - ผลกระทบจากปัญหาปะการังฟอกขาว ในบริเวณหมู่เกาะทะเลอันดามันของไทย ที่ยังฟื้นตัวช้า โดยเฉพาะบริเวณจุดดำน้ำชื่อดังในหลายจังหวัด ที่ยังขาดความสวยงามดึงดูดนักท่องเที่ยว ทำให้นักท่องเที่ยวส่วนหนึ่งเบนเข็มเข้าไปดำน้ำ ในหมู่เกาะเซนลุกซ์ ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของพม่าแทน ด้านเอกชนระนองสบช่อง เล็งหาทางเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวใหม่

นายสนชัย อุ่ยเต็กเค่ง นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดระนอง และรองประธานสมพันธ์การท่องเที่ยวภูมิภาคแห่งประเทศไทย เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ผลกระทบจากปัญหาปะการังฟอกขาวในแหล่งน้ำสำคัญในหมู่เกาะทะเลอันดามันของไทย จนทำให้มีการปิดจุดดำน้ำหลายจุดในขณะนี้ ปรากฏว่าได้ส่งผลให้นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการดำน้ำทั้งจากยุโรปและเอเชียได้หันมาเดินทางเข้าไปดำน้ำบริเวณหมู่เกาะเซนลุกซ์ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศพม่าแทน

พิษปะการังฟอกขาว นทท.เบนเข็มดำน้ำเกาะพม่า


ขณะนี้พบมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวยุโรปและเอเชียได้เดินทางเข้ามายังจ.ระนองเพื่อติดต่อบริษัทที่ให้บริการด้านการดำน้ำในประเทศพม่า และขออนุญาตเดินทางเข้าไปยังประเทศพม่าเพื่อเดินทางไปยังเกาะเซนลุกซ์แหล่งดำน้ำขึ้นชื่อติดอันโลกของพม่า ส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นในขณะนี้จากช่วงปกติไม่ต่ำกว่า 30-40%นักท่องเที่ยวที่ชอบการดำน้ำนอกจากเป็นชาวยุโรปยังมีชาวเอเชีย อาทิสิงคโปร์, มาเลเซีย, เกาหลีใต้ ซึ่งบางกลุ่มจะมากับกรุ๊ปทัวร์ อีกบางกลุ่มก็จะเช่าเหมาลำเข้ามาแวะพักที่ จ.ระนอง ก่อนเดินทางเข้าไปยังหมู่เกาะในประเทศพม่า
นายสนชัย กล่าวอีกว่า ขณะนี้ทางภาคเอกชนด้านการท่องเที่ยว จ.ระนอง กำลังหาทางเชื่อมโยงการท่องเที่ยวกับพม่า โดยเฉพาะบริเวณหมู่เกาะและชายฝั่งทะเลอันดามัน ก็เป็นอีกแผนงานที่ทางผู้ประกอบการ ภาคเอกชนกำลังผลักดัน เพราะพบมีศักยภาพสูงที่ระนองจะเป็นจุดศูนย์กลางที่สำคัญในการเดินทางเข้าไปยังพม่า เนื่องจากความพร้อมของจังหวัดระนองมีท่าเรือและมีศักยภาพในการพัฒนาเป็นประตู (Gate Way)ในการท่องเที่ยวบริเวณหมู่เกาะทางตอนใต้ของพม่า โดยเฉพาะบริเวณหมู่เกาะมะริด ที่ประกอบไปด้วยหมู่เกาะน้อยใหญ่กว่า 800 เกาะ มีความสวยงามเช่นเดียวกับหมู่เกาะแถบอันดามันของไทย ซึ่งขณะนี้รัฐบาลพม่าได้มีแผนการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวบริเวณพื้นที่นี้อยู่แล้ว

พิษปะการังฟอกขาว นทท.เบนเข็มดำน้ำเกาะพม่า


ดังนั้นทิศทางการพัฒนาการท่องเที่ยวจังหวัดระนอง จะเน้นการเป็นฐานในการเชื่อมต่อเข้าไปเที่ยวหมู่เกาะมะริด โดยการเป็นตัวกลางจัดหานักท่องเที่ยวเชื่อมต่อไปยังพม่า และนำมาเป็นส่วนผสมกับแพคเกจทัวร์ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาต่อวีซ่า ได้พักและท่องเที่ยวในจังหวัดระนอง นอกจากนี้ประเด็นการหาช่องทางดึงกรุ๊ปทัวร์ชาวพม่าเข้ามาท่องเที่ยวในเขตพื้นที่ภาคใต้ตอนบนก็เป็นอีกแผนการที่ทางผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว รวมถึงองค์กรที่เกี่ยวข้องหลายองค์กรกำลังหาทางขับเคลื่อนเรื่องดังกล่าวอยู่
ส่วนการพัฒนาศักยภาพพื้นที่การท่องเที่ยวของ จ.ระนอง ขณะนี้ทุกฝ่ายให้ความสนใจการพัฒนาบริเวณพื้นที่บริเวณเกาะช้าง ตั้งอยู่ ต.เกาะพยาม ห่างจากตัวเมืองระนองประมาณ 30 กม. ติดกับแนวพรมแดนประเทศพม่า ใกล้กับเกาะพยาม แหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อของระนองในปัจจุบัน มีสภาพภูมิศาสตร์คล้ายคลึงกับเกาะสมุย เมื่อ 30 ปีที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้ทุกฝ่ายเห็นสอดคล้องกันว่าจะกำหนดให้เป็นเกาะที่รักษาไว้ซึ่งสภาพแวดล้อม โดยใช้การบริหารจัดการเพื่อให้เกาะช้างเป็นกรีนไอซ์แลนด์ คาดว่าในอนาคตจะเป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งของภาคใต้ตอนบนที่น่าสนใจ
ด้านแหล่งข่าวจากบริษัท เอ-วัน ไดรวิ่ง ซึ่งให้บริการนำนักท่องเที่ยวเข้าไปท่องเที่ยวและดำน้ำในน่านน้ำพม่า กล่าวว่า ผลจากการเกิดปะการังฟอกขาวบริเวณจุดดำน้ำสำคัญของไทย ทำให้นักท่องเที่ยวส่วนหนึ่งได้เปลี่ยนแผนการเดินทางเข้าไปดำน้ำบริเวณหมู่เกาะเซนลุกซ์ในน่านน้ำพม่าแทน สำหรับหมู่เกาะเซนลุกซ์ปัจจุบันได้ชื่อว่าเป็นจุดดำน้ำขึ้นชื่อติดอันดับโลก เป็นที่รู้จักของเหล่าบรรดานักดำน้ำ แต่ที่ยังไม่บูมมากเป็นเพราะขั้นตอนและระเบียบการเข้าออกประเทศพม่าที่ยังเข้มงวด
อีกประการคือการเดินทางเข้าไปยังเกาะเซนลุกซ์จะต้องใช้เรือของฝ่ายพม่าซึ่งยังไม่ทันสมัย ใช้เวลาเดินทางไปกลับแต่ละทริป 7-10 วัน แต่คาดว่าหากจุดดำน้ำของไทยยังมีปัญหาและไม่สวยงามอันเป็นจากปะการังฟอกขาว อาจจะทำให้เกาะเซนลุกซ์ได้รับความสนใจมากขึ้นจากนักท่องเที่ยวที่เห็นได้ชัดจากขณะนี้ที่พบมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นกว่า 30% จากช่วงเดียวกันในปีที่ผ่านมา

logoline