svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ยธ.ใช้กำไลข้อเท้าเพิ่ม คุมนอกเรือนจำ

22 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงยุติธรรม เดินหน้าใช้กำไลข้อเท้าควบคุมนอกเรือนจำอีก 3 พันชุด ครอบคลุมพื้นที่ 27 จังหวัด หลังนำร่องในกทม.และปริมณฑล

ปลัดยุติธรรม พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ บอกระหว่างตรวจเยี่ยมศูนย์ควบคุมเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ หรือ อีเอ็ม ซึ่งเป็นการใช้ กำไลข้อเท้า ในการควบคุมผู้ถูกคุมประพฤติแทนการคุมขังในเรือนจำว่า ที่ผ่านมา เครื่องมือนี้ เน้นใช้กับคดีที่ส่งผลกระทบกับสังคม เช่น คดีเมาแล้วขับ ไกด์ผี และแท็กซี่ป้ายดำ ส่วนจะขยายไปยังผู้ต้องโทษคดีอื่นหรือไม่ เป็นดุลยพินิจของศาล แต่ล่าสุดกระทรวงยุติธรรมจะนำเครื่องมือนี้มาใช้เพิ่มเติมอีก 3 พันเครื่อง วงเงิน 74 ล้านบาท โดยขยายพื้นที่ใช้งานมากขึ้นรวมเป็น 27 จังหวัด จากเดิมที่ใช้เฉพาะในพื้นที่กทม.และปริมณฑล
ปลัดยุติธรรม บอกว่า ระบบกำไลข้อเท้าใหม่ จะใช้จีพีเอสในการติดตามตัว ตั้งเป้าใช้งานในปี 2558 ซึ่งนอกจากใช้ควบคุมผู้ต้องโทษแล้ว จะนำไปใช้กับผู้ได้รับการพักการลงโทษ หรือลดวันต้องโทษ และผู้เข้ารับการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดด้วย โดยเครื่องมือนี้สามารถกำหนดเงื่อนไขการเดินทาง การห้ามเข้าออกพื้นที่ ห้ามออกจากที่พักในยามวิกาล รวมถึงการควบคุมความเร็วในการขับขี่ยานพาหนะ ทำให้ผู้ต้องโทษไม่สามารถออกไปก่อเหตุซ้ำได้อีก

logoline