svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผลสำรวจชี้แกนนำชุมชนส่วนใหญ่ พอใจการทำงานของรัฐบาล

22 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มาสเตอร์โพล พบแกนนำชุมชนส่วนใหญ่ให้คะแนนความพึงพอใจต่อการทำงานของรัฐบาล โดยภาพรวม อยู่ที่ 8.28 คะแนน

นายเชษฐรัชดาพรรณาธิกุลประธานชมรมนักวิจัยไทยเพื่อความสุขชุมชน(ThaiResearchers in Community Happiness Association, TRICHA) เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจมาสเตอร์โพล (MasterPoll) เรื่องความในใจของแกนนำชุมชนถึงนายกรัฐมนตรี กรณีศึกษาตัวอย่างแกนนำชุมชนจำนวนทั้งสิ้น 605 ชุมชน ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 14- 21 พ.ย.57


พบว่าภาพรวมแกนนำชุมชนส่วนใหญ่พอใจต่อการทำงานของรัฐบาลโดยให้คะแนน 8.28 จากคะแนนเต็ม 10 โดยพึ่งพอใจอันดับ 1 คือการส่งเสริมปีการท่องเที่ยวแบบวิถีไทย 2015 เพื่อเผยแพร่ภาพลักษณ์อันเป็นเนื้อแท้ของคนไทยเช่น รอยยิ้ม และความมีน้ำใจได้คะแนนสูงที่สุดคือ 8.21คะแนน

อันดับที่ 2 ได้แก่การส่งเสริมให้คนไทยใช้หลักเศรษฐกิจพอเพียงในการดำเนินชีวิตได้ 8.18คะแนน อันดับที่ 3 ได้แก่การกำหนดทิศทางของประชาคมอาเซียนโดยเน้นการพัฒนาที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลางยกระดับความเป็นอยู่ เพิ่มโอกาสเพิ่มรายได้ แก้ปัญหาความยากจนลดความเหลื่อมล้ำในสังคมแก้ปัญหาอาชญากรรมในรูปแบบต่างๆ ที่จะกระทบความเป็นอยู่ของประชาชนได้ 8.13 คะแนน อันดับที่ 4 ได้แก่การเดินทางไปร่วมประชุมเอเปค ที่ประเทศจีนได้ 8.10คะแนน อันดับที่ 5 ได้แก่การเดิทางไปประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่ประเทศพม่าได้ 8.02 คะแนน

เมื่อสอบถามถึงสิ่งที่อยากจะพูดเพื่อให้กำลังใจนายกรัฐมนตรีในการทำงาน ผซึ่งเป็นคำถามปลายเปิดให้ผู้ตอบระบุคำตอบเอง) พบว่าตัวอย่างแกนนำชุมชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 58.6 อยากให้นายกรัฐมนตรีสู้ต่อไป ทำดีแล้ว อย่าท้อแท้อย่าท้อถอย ทำดีแล้ว สู้ๆ นะท่าน

รองลงมาหรือร้อยละ 40.8 อยากเป็นกำลังใจและขออยู่เคียงข้าง ขอให้ทำงานด้วยความโปร่งใสจริงจังต่อไปร้อยละ 9.3 อยากให้ขอให้ท่านปลอดภัยและมีความสุขรักท่าน ขอให้แข็งแรงไม่เจ็บไม่ไข้ร้อยละ 6.3 อยากขอให้ท่านอดทนเพื่อประเทศชาติต่อไปร้อยละ 6.0อยากให้ท่านอยู่นานๆ อยากให้เป็นนายกต่อไปร้อยละ 3.9 อยากขอบคุณที่ท่านคืนความสุขให้คนไทยและร้อยละ 1.7 ระบุอื่นๆ อาทิ คนไทยไว้ใจท่าน เชื่อใจว่าท่านทำได้ ให้ดูแลประชาชนตลอดไป อยากให้แก้ปัญหาให้ตรงจุด/ให้ใช้กฎหมายให้เด็ดขาด

อย่างไรก็ตามเมื่อสอบถามถึงความสุขต่อการทำงานของ พล.อ.ประยุทธ์ พบว่า แกนนำชุมชนมีความสุขค่อนข้างมาก จนถึงมาก รวมกันแล้วสูงถึงร้อยละ 83.6 ส่วนประเด็นที่น่าพิจารณาคือเมื่อสอบถามแกนนำชุมชนต่อการเลือกความอยู่รอดของตนเองและครอบครัวกับความอยู่รอดของประเทศชาติบ้านเมืองพบว่า แกนนำชุมชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ77.0 เลือกความอยู่รอดของประเทศชาติมาก่อนตนเองและครอบครัว

มาสเตอร์โพล เปิดผลสำรวจแกนนำชุมชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 8.25 ให้คะแนนความพึงพอใจต่อการทำงานของรัฐบาล จากคะแนนเต็ม 10 โดยผลงานที่ได้รับคะแนนความพึงพอใจเป็นอันดับ 1 คือ การส่งเสริม ปีการท่องเที่ยวแบบวิถีไทย 2015 อันดับที่ 2 ได้แก่ การส่งเสริมให้คนไทยใช้หลักเศรษฐกิจพอเพียงในการดำเนินชีวิต และอันดับที่ 3 ได้แก่ การกำหนดทิศทางของประชาคมอาเซียน โดยเน้นการพัฒนาที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง

และเมื่อถามถึงความสุขต่อการทำงานของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พบว่า ตัวอย่างแกนนำชุมชน ร้อยละ 11.3 ระบุว่า มีความสุขมาก ขณะที่ ร้อยละ 72.3 ระบุว่า ค่อนข้างมาก

logoline