svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เตือนซื้อสตรอเบอรี่เขาค้อ ระวัง"ปนเปื้อนสารเคมี"

21 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากเกษตรกรที่ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ มีการขยายพื้นที่เพาะปลูกสตรอเบอรี่เพิ่มมากขึ้น เพื่อตอบสนองการท่องเที่ยวที่กำลังบูมอย่างหนัก แต่ล่าสุดกลับมีการแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวให้ระมัดระวังการซื้อสตรอเบอรี่มาบริโภค เนื่องจากพบว่ายังมีการใช้สารเคมีโดยเฉพาะปุ๋ยและยาฆ่าแมลงค่อนข้างมาก เนื่องจากหวังผลทางธุรกิจ
นายเชาวฤกษ์ ชีพธรรม เกษตรอำเภอเขาค้อ ระบุว่า ปัจจุบันพื้นที่เพาะปลูกทำไร่สตรอเบอรี่ในเขตอำเภอเขาค้อมีจำนวนกว่า 100 ไร่ และส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรนอกพื้นที่ซึ่งมาจากพื้นที่ภาคเหนือตอนบน เข้ามาลงทุนทำแปลงเพาะปลูก ในขณะที่มีเกษตรกรชาวเขาค้อเพียงไม่กี่รายเท่านั้นที่ทำไร่สตรอเบอรี่ จึงเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้เกษตรกรเหล่านี้มีการใช้สารเคมีเกินความพอดี เพราะจำเป็นต้องเร่งผลผลิตซึ่งเป็นเหตุผลในทางธุรกิจ
นายเชาวฤกษ์กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เคยเชิญเกษตรกรเหล่านี้ร่วมประชุมหารือ เพื่อขอความร่วมมือในการลดใช้สารเคมี ซึ่งทางอำเภอพร้อมจะติดป้ายหรือโลโก้รับรองคุณภาพให้ แต่กลับไม่ได้รับความร่วมมือเท่าควร ทำให้ต้องประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนให้นักท่องเที่ยวระมัดระวังการซื้อผลสตรอเบอรี่มาบริโภค หรือแม้กระทั่งการไปจับต้องสัมผัสทั้งต้นและผลสตรอเบอรี่ภายในแปลงเพาะปลูก
ส่วนที่มีการร้องเรียนว่าราคาจำหน่ายสูงถึงกิโลกรัมละ 400-500 บาท ตรงนี้คงเป็นไปตามกลไกตลาดเนื่องจากเป็นช่วงต้นฤดูกาลเก็บเกี่ยวและผลผลิตออกสู่ตลาดยังน้อยทำให้ขาดการแข่งขัน

logoline