svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"พังใหม่" โดนต่อต่อยอาการหนัก หลังควาญมัดไว้ในป่า เคราะห์ดีลูกช้าง หนีรอด

21 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลำปาง - โรงพยาบาลช้างมูลนิธิพื่อนช้างลำปาง รับ "พังใหม่" ช้างพังจากปางช้างเชียงใหม่ หลังถูกต่อต่อยจนอาการหนัก เข้ารักษา

 นางสาวโซไลดา ซาลวาลา เลขาธิการมูลนิธิเพื่อนช้าง อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง เปิดเผยว่าเจ้าของปางช้างแห่งหนึ่งใน จ.เชียงใหม่ ได้นำช้างพังใหม่ อายุ 22 ปี พร้อมกับลูกน้อย พลายแก่งทอง อายุ 2 ปี  เข้ามาทำการรักษาตัว ที่โรงพยาบาลช้างมูลนิธิเพื่อนช้าง อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง  หลังถูกต่อรังใหญ่รุมต่อยจนได้รับบาดเจ็บ เมื่อช่วงคืนวันที่ 20 พ.ย.ที่ผ่านมา หลังควาญช้างนำไปมัดไว้ในป่า ส่วนลูกช้างวิ่งหนีเอาตัวรอดจึงไม่ถูกต่อยแต่อย่างใด
ทั้งนี้ เมื่อมาถึงทางสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ ได้พยายามพาสองแม่ลูกลงจากรถบรรทุกเข้ามายังโรงเรือน แต่เป็นอย่างยากลำบาก เพราะว่าแม่ช้างหวงลูกช้างอย่างมาก หลังมัดแม่ช้างเข้ากับเสาเหล็ก พบว่าบริเวณที่ถูกต่อต่อย ซึ่งมีอาการบวมหลายแห่ง อาทิ ตามลำตัว อวัยวะเพศ  งวง ตา นม โดยเฉพาะที่ปากบวมเป็นแผลจนไม่สามารถกินอาหารได้
เจ้าของช้างระบุว่า ได้ให้ควาญนำช้างพังใหม่ไปผูกไว้ในป่าเพื่อกินอาหาร ซึ่งมีลูกพลายแก่งทองตามแม่ไปด้วย เนื่องจากต้องกินนม โดยที่ควาญไม่ทราบว่าต้นไม้ที่นำช้างไปผูกไว้มีรังต่อขนาดใหญ่อยู่ด้านบน จนอีกวันหนึ่ง ได้เข้าไปนำช้างออกมาจึงทราบว่าช้างถูกต่อต่อย ส่วนลูกช้างได้วิ่งหนีจึงไม่ถูกต่อย จนกระทั่งช้างมีอาการไม่ค่อยดี ปากบวมและเริ่มกินอาหารไม่ได้ จึงได้รีบนำตัวขึ้นรถบรรทุกมารักษาดังกล่าว

logoline