svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นักวิชาการชี้แผ่นดินไหวที่แม่ลาว มีโอกาสเกิดอาฟเตอร์ช็อกขนาด 6 ริกเตอร์

21 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิชาการชี้แผ่นดินไหวขนาด 6.3 ริกเตอร์ ที่ อ.แม่ลาว จ.เชียงราย ตั้งแต่วันที่ 5 พ.ค.ที่ผ่านมา พบเกิดอาฟเตอร์ช็อกกว่า 3 พันครั้ง ชี้ระยะปลอดภัย 500 วัน ขณะนี้ผ่านมาแค่ 180 วัน ระบุความเสี่ยงแผ่นดินไหวระดับ 6 ยังมี

ผศ.ดร.ภาสกร ปนานนท์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยในเวทีการประชุมวิชาการบทเรียนแผ่นดินไหวแม่ลาว ภัยพิบัติใกล้ตัว จัดโดยกรมทรัพยากรธรณี ซึ่งได้ศึกษาเรื่องลักษณะเฉพาะของแผ่นดินไหวหลัก และแผ่นดินไหวตามเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 6.3 ริกเตอร์เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคมที่ผ่านมา

โดยวิเคราะห์จากลักษณะการเคลื่อนตัวที่ให้เกิดแผ่นดินไหว พบว่ามีการเลื่อนตัวของแนวรอยเลื่อนในแนวระนาบแบบเหลื่อมซ้าย เป็นทิศทางหลัก ผสมกับการเลื่อนลงในแนวดิ่ง และมีทิศทางการวางตัวของแนวรอยเลื่อน 76 องศาในแนวตะวันออกเฉียงเหนือ-ตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งมีความสัมพันธ์กับตำแหน่งการวางตัวของกลุ่มรอยเลื่อนมีพลังพะเยาตอนบน

ทั้งนี้มีการประเมินว่าโอกาสเกิดแผ่นดินไหวตามมา หรืออาฟเตอร์ช็อก ที่มีระดับความแรงอาจสูงได้ 6 ริกเตอร์ ซึ่งตามทฤษฎีจะใช้เวลาราว 500 วันหรือเกือบ 2 ปีหลังแผ่นดินไหวหลักขนาด 6.3 ริกเตอร์ และตอนนี้เพิ่งผ่านมาราว 180 วัน แต่ยังมีข้อกังวลว่าการขยับตัวครั้งนี้อาจจะส่งผลต่อรอยเลื่อนในภาคเหนือที่มีพลังอยู่ด้วยหรือไม่ ดังนั้นจึงต้องเร่งประเมินความเสี่ยงและเตรียมความพร้อมให้กับชาวบ้านในพื้นที่ที่เกิดแผ่นดินไหว

logoline