svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คชก.มีมติไม่สร้างเขื่อนแม่วงก์แล้ว

21 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประชุมคณะกรรมการผู้ชำนาญการ (คชก.) พิจารณารายงานผลกระทบด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อมเขื่อนแม่วงก์ สรุปมติไม่สร้างเขื่อน เนื่องจากกรมอุทยานฯเจ้าของพื้นที่เห็นว่าเป็นป่าสมบูรณ์ไม่ควรสร้างเขื่อน ด้านกรมชลประทานยันเดินหน้าต่อ เหตุลงทุนศึกษาโครงการไปแล้ว


เมื่อวันที่ 20 พ.ย. 57 นายเกษมสันต์ จิณณวาโส เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการผู้ชำนาญการ (คชก.) พิจารณารายงานผลกระทบด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อม(อีเอชไอเอ) โครงการสร้างเขื่อนแม่วงก์ เปิดเผยว่า นายนิพนธ์ โชติบาล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ทำหนังสือคัดค้านการสร้างเขื่อนในพื้นที่อช.แม่วงก์ เนื่องจากเป็นพื้นที่ป่าที่สมบูรณ์มากกว่าที่จะปล่อยให้มีการสร้างเขื่อน นอกจากนั้น กรมอุทยานฯยังมีแผนผนวกอช.แม่วงก์ เข้าเป็นพื้นที่มรดกโลก รวมกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง
นายเกษมสันต์ ยังเปิดเผยว่า เมื่อเจ้าพื้นที่เห็นว่าเป็นป่าสมบูรณ์ ไม่ควรสร้างเขื่อน คชก.จึงมีมติร่วมกันว่าไม่ควรสร้างเขื่อน
อย่างไรก็ตาม เพราะว่าโครงการนี้เป็นโครงการที่เสนอโดยรัฐบาล ดังนั้น กรมชลประทานสามารถไปทำข้อมูลมาใหม่มาเสนอให้คชก.พิจารณาอีกครั้งก็ได้  และคชก.มีหน้าที่พิจารณาให้ความเห็นประกอบ เพื่อนำเสนอเข้าสู่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ
ขณะที่นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ อธิบดีกรมชลประทาน เจ้าของโครงการเขื่อนแม่วงก์ ให้สัมภาษณ์หลังจากรายงาน อีเอชไอเอ โดน คชก.ตีกลับมาว่า พร้อมนำรายงาน อีเอชไอ กลับมาศึกษาเพิ่มเติม เพื่อทำตามขั้นตอนให้ถูกต้อง แต่คงจะไม่หยุดโครงการฯ เพราะกรมชลประทาน เสียเงินเสียทองเดินหน้าศึกษาโครงการไปแล้ว แต่จะได้ก่อสร้างเขื่อนหรือไม่ ขึ้นกับนโยบายของรัฐบาล

logoline