svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คลื่นกัดเซาะ "ชายหาดชลาทัศน์"หวั่นทิวสนริมหาดล้ม

20 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สงขลา - ชายหาดชลาทัศน์ แหลมสมิหลาสงขลา ถูกคลื่นกัดเซาะชายฝั่งอีกครั้ง หลังจากคลื่นลมแรงพัดเข้าหาฝั่งตลอดสัปดาห์ ส่งผลให้แนวสนริมชายหาดหลายสิบต้นถูกคลื่นซัดจนรากโผล่ออกมา และคลื่นก็กำลังกัดเซาะชายหาดไปเรื่อย ๆ ถึงแม้ว่าที่ผ่านมามีการก่อสร้างเขื่อนกระสอบทรายขนาดใหญ่สามารถป้องกันการกัดเซาะของคลื่นได้มา 2 3 ปี แต่มาในวันนี้กระสอบทรายก็ได้เสื่อมสภาพจากการรองรับแรงคลื่นมานาน วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแลแก้ไขเป็นการด่วน ก่อนที่ทิวสนจะล้มโค่นลงมาหลายสิบต้นอีกครั้งหนึ่ง

วันนี้ ที่ 20 พฤศจิกายน 2557 บริเวณชายหาดชลาทัศน์ แหลมสมิหลา อ.เมือง จ.สงขลา ตลอดสัปดาห์คลื่นลมยังมีความรุนแรงพัดเข้าหาชายฝั่ง ส่งผลให้ชายหาดชลาทัศน์ถูกคลื่นกัดเซาะชายหาดอีกครั้ง หลังจากที่เมื่อ 2 3 ปี ที่ผ่านมา ทางกรมโยธาธิการทุ่มงบประมาณเป็นร้อยล้านในการก่อสร้างเขื่อนกั้นคลื่นป้องกันการกัดเซาะตลิ่งชายหาดชลาทัศน์โดยใช้กระสอบทรายใยสงเคราะห์ขนาดใหญ่เรียงซ้อนกันเป็นเขื่อนป้องกันคลื่น ซึ่งก็สามารถป้องกันคลื่นกัดเซาะชายฝั่งได้และได้ทำต่อไปเรื่อยๆหลายกิโลเมตร
ในปีนี้ทางภาคใต้เริ่มเข้าฤดูมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ เมื่อประมาณปลายเดือนตุลาคม 2557 ที่ผ่านมา บริเวณชายฝั่งมีคลื่นลมแรงต่อเนื่องกันมาเป็นสัปดาห์ อีกทั้งมีหย่อมความกดอากาศต่ำ ซึ่งคลื่นลมรุนแรงกว่าฤดูมรสุมประจำฤดู ซึ่งส่งผลให้คลื่นกัดเซาะชายฝั่งชลาทัศน์อยู่ตลอดเวลา
ถึงแม้ว่าที่ผ่านมามีการก่อสร้างเขื่อนกั้นคลื่นป้องกันการกัดเซาะตลิ่งชายหาดชลาทัศน์ สามารถป้องกันการกัดเซาะของคลื่นได้มา 2 3 ปี แต่มาในวันนี้กระสอบทรายก็ได้เสื่อมสภาพตามกาลเวลา จากการรองรับแรงคลื่นมานาน ทำให้กระสอบฉีกขาดและกระจัดกระจายตามแรงคลื่น

คลื่นกัดเซาะ "ชายหาดชลาทัศน์"หวั่นทิวสนริมหาดล้ม


ส่งผลกระทบกับทิวสนริมชายหาดชลาทัศน์ในขณะนี้กว่าสิบต้น ที่มีโอกาสโค่นล้มจากการถูกคลื่นกัดเซาะชายหาดอีกครั้ง โดยเฉพาะในช่วงน้ำขึ้น น้ำทะเลจะหนุนสูงขึ้นมาคลื่นจะซัดเข้ามาถึงโค่นต้นสนที่อยู่ริมชายหาด หลายต้นที่ที่ถูกคลื่นซัดทรายใต้โคนต้นออกไปแล้วเหลือแต่ราก และอีกไม่นานทิวสนเหล่านี้ก็จะถูกคลื่นกัดเซาะจนโค่นล้มลงมา
ฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะเทศบาลนครสงขลา ให้รีบเข้าไปดูแลแก้ไขเพื่อป้องกันไม่ให้ทิวสนที่เหลืออยู่บริเวณชายหาดชลาทัศน์จะต้องสูญเสียไปอีกครั้งหนึ่งเหมือนที่ผ่านมา เนื่องจากช่วงฤดูมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ยังมีเวลาอีกเกือบ 2 เดือน ที่ชายหาดชลาทัศน์จะต้องถูกคลื่นลมแรงกระหน่ำและกัดเซาะชายฝั่ง เพราะหากต้นสนโค่นล้มแล้ว จะทำการปลูกทดแทนก็ต้องใช้เวลาเป็นสิบปีจึงจะโตเท่านี้

คลื่นกัดเซาะ "ชายหาดชลาทัศน์"หวั่นทิวสนริมหาดล้ม

สำหรับแนวทิวสนบริเวณนี้มีอายุยืนยาวอยู่คู่ชายหาดชลาทัศน์มาหลายสิบปี มีจำนวนหลายร้อย ต้น เรียงรายจากบ้านเก้าเส้งไปจนถึง ลานดนตรีและลานวัฒนธรรมสร้างความร่มรื่นสวยงามให้กับชายหาดชลาทัศน์ แหลมสมิหลาสงขลา มาเป็นเวลานาน

คลื่นกัดเซาะ "ชายหาดชลาทัศน์"หวั่นทิวสนริมหาดล้ม


logoline