svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นครศรีธรรมราช -พายุถล่มบ้านพังครึ่งร้อย "โลมาสีชมพู"ตายเกยหาด

20 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครศรีธรรมราช - ฝนตกหนักต่อเนื่องคลื่นซัดแม่โลมาสีชมพูท้องแก่เกยหาดสิช] คาดเป็นผลจากก้อนปิโตรเลียมจำนวนมากในทะเล ขณะที่พายุถล่มบ้านเรือนพังกว่า 50 หลัง

เมื่อวันที่  20 พ.ย.57 ท่ามกลางฝนตกหนักกระแสคลื่นลมแรง มีรายงานการพบโลมาสีขมพูตายมาเกยหาด บริเวณหาดคอเขา ม.5 ต.สิชล อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช ยาวประมาณ 2 เมตร น้ำหนักประมาณ 200 กก. คาดว่าตายมาแล้วมากกว่า 6 ชั่วโมง ลำตัวมีรอยช้ำหลายจุด พบบาดแผลที่บริเวณหน้าผาก และเป็นเพศเมีย สภาพสมบูรณ์มาก และตั้งท้องแก่ใกล้คลอด อาจเป็นไปได้ว่าเกิดจากก้อนปิโตรเลียมที่แพร่กระจายอยู่ในบริเวณที่หากินอาจเข้าไปในระบบทางเดินอาหารเป็นสาเหตุสำคัญ 
ล่าสุด นายสันติ นิลวัฒน์ นักวิชาการศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จังหวัดสงขลา กำลังดำเนินการผ่าพิสูจน์แล้ว ส่วนชาวบ้านเชื่อว่าน่าจะมาจากการที่ 2 วันก่อนมีก้อนปิโตรเลียมจำนวนมากลอยมาติดชายหาด ที่ส่งผลกับโลมารวมทั้งคลื่นลมแรงที่อาจทำให้โลมาตัวนี้อ่อนกำลังและกระแทกกับโขดหิน ส่วนก้อนปิโตรเลียมเชื่อว่าส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของปลาโลมาบริเวณนี้เป็นวงกว้าง โดยเฉพาะโลมาฝูงนี้มักจะออกมาหาปลาแถบใกล้กับชายหาดในย่านนี้เป็นประจำ การตายที่เกิดขึ้นสอดคล้องกับการพบก้อนปิโตรเลียมที่เข้ามาชายฝั่งในเวลาไล่เลี่ยกัน

นายพิทักษ์ บริพิตร นายอำเภอสิชล พร้อมด้วยหน่วยทหารจากกองร้อยฝึกรบพิเศษอำเภอสิชล ได้ส่งกำลังพลเข้ามาตรวจสอบจุดพบโลมาตัวนี้ และยังพบอีกว่ามีก้อนปิโตรเลียมที่ตกค้างอยู่บริเวณชายหาดจำนวนมาก โดยยังไม่มีหน่วยงานใดเข้าตรวจสอบ และยืนยันว่าก้อนปิโตรเลียมเหล่านี้มีที่มาจากแหล่งใด เช่นเดียวกับครั้งแรกเมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาที่มีปรากฎการเช่นนี้เกิดขึ้นมาแล้ว 1 ครั้ง มีเพียงนักวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ได้เข้าตรวจสอบและเก็บตัวอย่างก้อนปิโตรเลียมเหล่านี้เข้าไปวิเคราะห์องค์ประกอบทางเคมี
 พบว่าเป็นก้อนน้ำมันดิบ ที่ผ่านกระบวนการทางเคมีบางอย่าง แต่ไม่สามารถระบุที่มาของปิโตรเลียมเหล่านี้ได้ และเป็นที่น่าสังเกตอีกว่าแนวของก้อนปิโตรเลียมที่เข้ามาเกยหาดนั้นเป็นแนวเดิมกับเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งน่าเชื่อว่าจะมาจากแหล่งเดียวกัน
ส่วนสภาพฝนในพื้นที่นครศรีธรรมราช ยังคงตกอย่างหนักในหลายพื้นที่ ขณะที่ชาวบ้านในตำบลปากนคร ตำบลท่าซัก อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช หลายสิบครอบครัวยังรอความช่วยเหลือจากทางการ หลังจากที่ช่วงเช้าของวันนี้ได้เกิดลมพายุพัดบ้านเรือนจนเสียหายจำนวนมาก บางหลังอยู่ในสภาพหลังคาเปิดไปทั้งหมด บางหลังที่ไม่แข็งแรงอยู่ในสภาพโยกคลอน รวมบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายทั้งสองตำบลมากกว่า 50 หลัง
ขณะที่มณฑลทหารบกที่ 41 ได้ส่งกำลังพลเข้าให้ความช่วยเหลือ เก็บกวาดเศษกระเบื้อง ขนย้ายสิ่งของ และพยายามหาผ้าใบขนาดใหญ่เข้าปิดหลังคาที่เสียหายป้องกันลมฝนชั่วคราว

logoline