svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปปง.ลุยยึดทรัพย์นายทุนรุกป่า ประเดิมยึด หจก.บ้านทะเลหมอก 8 ล้าน.

20 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปปง.ลุยยึดทรัพย์นายทุนรุกป่า ประเดิมยึดหจก.บ้านทะเลหมอก 8 ล้าน.จ่อยึดรีสอร์ทบุกรุกอุทยานทับลานอีกเพียบ เตือนไม่หยุดประกอบการโดนยึดเรียบ ส่วนอีกคดีสั่งยึดทรัพย์แก๊งโจรก่อคดีปล้นทรัพย์โชกโชนเกือบ 20 ปี
สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) - 20 พ.ย. 57 พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ เลขาธิการปปง. แถลงผลการประชุมคณะกรรมการธุรกรรม ครั้งที่ 2/2557 โดยคณะกรรมการธุรกรรมมีมติยึดและอายัดทรัพย์สิน 2 คดี กว่า 2,000 รายการ มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท ประกอบด้วย คดีบุกรุกเขตป่าสงวนแห่งชาติและเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ซึ่งกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ส่งเรื่องให้ปปง.ตรวจสอบทรัพย์สินของห้างหุ้นส่วนจำกัดบ้านทะเลหมอกรีสอร์ทกับพวก ซึ่งมีพฤติการณ์ร่วมกันปลูกสร้างอาคารโรงแรม บ้านพัก 11 หลัง ฝายน้ำจำนวน 4 ฝาย และปักเสาคอนกรีตโครงสร้างอาคาร 1หลัง เพื่อประกอบกิจการให้บริการสถานที่พักตากอากาศรีสอร์ท บริเวณป่าแก่งดินสอ ป่าแก่งใหญ่ และป่าเขาสะโตน ในเขตป่าสงวนแห่งชาติและเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน เข้าข่ายความผิดพ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ร.บ.ป่าไม้ และพ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งเป็นมูลฐานความผิดตามมาตรา 3(15) ของพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ทั้งนี้ การตรวจสอบธุรกรรมพบทรัพย์สินที่มีเหตุอันควรเชื่อว่าเป็นทรัพย์สินที่ได้มาจากการกระทำความผิดรวม 14 รายการมูลค่า 8 ล้านบาท ประกอบด้วย รถยนต์ บัญชีเงินฝาก และสลากออมสินพิเศษ

พ.ต.อ.สีหนาทกล่าวต่อว่า จากการตรวจสอบพบผู้ประกอบกิจการบ้านทะเลหมอกทำธุรกิจตั้งแต่ปี 2542 ต่อเนื่องถึงเดือน ก.ค. 2555 ปัจจุบันรีสอร์ทถูกทุบและรื้อถอนไปแล้ว แต่ปปง.พบว่ามีการทำกำไรสร้างรายได้จากธุรกิจท่องเที่ยวที่ทำลายทรัพยากรธรรมชาติ. ปปง.จึงต้องการให้เป็นอุทธาหรณ์สำหรับผู้ประกอบการที่ร่ำรวย มั่งคั่งจากการประกอบธุรกิจเหล่านี้ แม้ปปง.จะไม่มีหน้าที่เข้าไปรื้อถอน เพราะเป็นอำนาจของกรมอุทยานฯ แต่ปปง.จะตรวจสอบทรัพย์สินและยึดและอายัดทรัพย์ทุกบัญชีที่ได้มาจากการประกอบธุรกิจผิดกฎหมาย ยิ่งบุกรุกและดำเนินธุรกิจต่อเนื่อง ปปง.ก็สามารถยึดและอายัดทรัพย์ได้มากขึ้น โดยพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติทับลานมีการบุกรุกประกอบกิจการอีกนับ 10 รายที่อยู่ระหว่างการพิจารณายึดทรัพย์ รวมถึงกรณีบุกรุกหาดฟรีดอมจ.ภูเก็ต 4,000 ล้านบาท

ปปง.ขอเตือนผู้ที่ยังฝ่าฝืนทำธุรกิจบุกรุกว่าหากยังคิดว่าทำต่อไปไม่หยุด เพราะคิดว่าไม่มีใครทำอะไรไดสุดท้ายก็แค่ถูกรื้อถอน และสามารถสร้างใหม่อีกครั้ง แต่ปปง.จะยึดทรัพย์จากความร่ำรวย คือเงินในบัญชีทั้งหมดที่ได้จากการทำธุรกิจ รวมถึงเงินที่นำไปซื้อสลากออมสิน ยิ่งทำต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ ปปง.ก็จะยึดทรัพย์ได้มากขึ้น ยิ่งบุกรุกใหม่ ก่อสร้างใหม่ ปปง.ก็จะยึดต่อเนื่องได้เรื่อย ๆ เช่นกัน หากหยุดประกอบการตั้งแต่วันนี้ปปง.ก็จะยึดทรัพย์ได้น้อยลง เลขาธิการปปง. กล่าว

เลขาธิการปปง. กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ปปง.ยังมีมติยึดและอายัดทรัพย์คดีลักทรัพย์อันมีลักษณะเป็นปกติธุระ ของนายจิรทีปต์ นายจักรพันธ์ รอดพงษ์ และนายอดิศักดิ์ คงเมือง และพวก ซึ่งมีประวัติถูกดำเนินคดีฐานลักทรัพย์อย่างต่อเนื่องโชกโชนตั้งแต่ปี 2539-2556 โดยทั้งหมดมีพฤติการณ์ร่วมกันลักทรัพย์หลายจังหวัดในพื้นที่ภาคกลาง เข้าข่ายมูลฐานความผิดฟอกเงิน จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานพบทรัพย์สินจำนวน1,983 รายการ มูลค่าประมาณ 2 ล้านบาท ประกอบด้วย เงินสด พระเครื่อง วัตถุมงคล ทองคำ ปลัดขิก เครื่องประดับ นาฬิกา กล้องถ่ายภาพ เบื้องต้นมีการแจ้งให้ผู้เสียหายนำชี้และยืนยันกรรมสิทธิ์แล้ว ส่วนทรัพย์สินใดที่ไม่มีผู้แสดงกรรมสิทธิ์ภายใน 90 วัน จะให้ทรัพย์ตกเป็นของแผ่นดิน

logoline