svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปปง. เปิด ธุรกรรมการเงินสร้างสนามฟุตซอล พบ บุคคล-นิติบุคคล เชื่อมโยง เงินหมุนเวียน 996 ล.

20 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปปง. เปิดวงจรธุรกรรมการเงินประมูลสร้างสนามฟุตซอล พบบุคคล-นิติบุคลเชื่อมโยงเพียบ 265 ธุรกรรม วงเงินหมุนเวียน 996 ล้าน ลั่นพร้อมยึดทรัพย์ทันทีหลังปปช.-ป.ป.ท.ชี้มูลคดีทุจริต ขู่นอมินีรับจ้างเปิดบัญชีอาจโดนโทษจำคุก 100 ปี

สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) - 20 พ.ย. 57 พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ เลขาธิการ ปปง. เปิดเผยความคืบหน้าการตรวจสอบธุรกรรมการเงินของผู้เกี่ยวข้องกับการประมูลงานก่อสร้างสนามฟุตซอลโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่า ปปง.ได้เริ่มตรวจสอบธุรกรรมการเงินของบุคคลและนิติบุคคลที่มีความเชื่อมโยงเกี่ยวข้องกับโครงการสนามฟุตซอลทั่วประเทศพบผู้เกี่ยวข้องเป็นบุคคลจำนวนมาก และมีบริษัทและห้างหุ้นส่วนจำกัดไม่ต่ำกว่า 10 แห่ง มีการทำธุรกรรมการเงิน 265 ธุรกรรม วงเงิน 996,483,796.58 บาท

ซึ่งเป็นความเชื่อมโยงของเส้นทางการเงินทั้งหมด ขณะนี้พูดได้ว่าปปง.รู้หมดแล้วว่าเงินอยู่กับใคร ที่ไหน อย่างไร รอเพียงสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และสำนักงานป้องกันการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ชี้มูลความผิดกรณีทุจริตก็จะสามารถยึดและอายัดทรัพย์ได้ทันที

ปปง. เปิด ธุรกรรมการเงินสร้างสนามฟุตซอล พบ บุคคล-นิติบุคคล เชื่อมโยง เงินหมุนเวียน 996 ล.


ดังนั้นผู้ที่มีความเกี่ยวข้อง หรือรับผลประโยชน์เป็นตัวเงินจากโครงการดังกล่าว ต้องมีคำชี้แจงให้กับปปง. ถึงที่มาทรัพย์สินแต่ละรายการ ในส่วนของนอมินีที่เข้ามาทำธุรกรรมการเงินแทนผู้รับประโยชน์ที่แท้จริงต้องร่วมรับผิด โดยคดีฟอกเงินที่ผ่านมาศาลตัดสินจำคุกเป็นร้อยปี โดยเป็นการลงโทษจากความผิดฐานฟอกเงินต่างกรรมต่างวาระ โดยคดีที่มีการทำธุรกรรมถึง 265 กรรม เชื่อว่าหากเรียงกระทงลงโทษจะมีบทลงโทษไม่ต่ำกว่า 100ปีเช่นกัน

พ.ต.อ.สีหนาท กล่าวต่อว่า ปปง.ตรวจสอบธุรกรรมเกี่ยวกับการประมูลสร้างโครงการทั้งประเทศไม่เจาะจงว่าจะเป็นการรับงานก่อสร้างจังหวัดใด แต่ในชั้นนี้เป็นเพียงการตรวจสอบธุรกรรมภาพรวมไม่ได้หมายความว่าเงินหมุนเวียนทั้งหมดเป็นเงินที่ได้มาจากการทุจริต อาจมีหลายรายการที่เป็นการสั่งซื้อวัสดุอุปกรณ์ที่เป็นการซื้อขายจริง ทั้งนี้ขอให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเตรียมเอกสารชี้แจงกับปปง.
ผู้สื่อข่าวรายงานในการแถลงข่าวปปง.ได้ทำแผนผังธุรกรรมมาแสดง โดยแผนผังพบความเชื่อมโยงถึงบุคคลนามสกุลดังจำนวนหนึ่ง ในบางบริษัทพบมีการนำเงินไปลงทุนตราสารหุ้นรูปแบบต่าง ๆ รวมทั้งมีธุรกรรมเชื่อมโยงกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นบางจังหวัด ส่วนตัวบุคคลที่พบมีชื่อเปิดบัญชีทำธุรกรรมจำนวนหนึ่งเป็นนอมินีรับจ้างเปิดบัญชี

logoline