svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เผย "ม้าน้ำสีทอง" ที่พบเป็นสายพันธุ์ "ม้าน้ำดำ"

13 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชุมพร - กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งชี้แจงกรณีพบ "ม้าน้ำสีทอง"ที่ชาวประมงพบในพื้นที่ อ.ละเม พบเป็นสายพันธุ์ "ม้าน้ำดำ "ที่พบได้ในแถบอินโด-แปซิฟิก จนถึงฮาวายซึ่งจะมีหลายสีขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมที่ม้าน้ำอาศัยอยู่

วันที่ 13 พ.ย. 57 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งจังหวัดชุมพร เปิดเผยว่า หลังจากที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง โดยศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง ได้ตรวจสอบกรณีม้าน้ำสีทองที่พบในต.ละแม จ.ชุมพร เมื่อวันที่ 11 พ.ย.ที่ผ่านมา พบเป็นชนิด ม้าน้ำดำ (Common seahorse, Spot seahorse) ชื่อวิทยาศาสตร์ คือ Hippocampus kuda (Bleeker,1852) ซึ่งในทะเลบ้านเราสามารถพบได้หลากหลายสี ทั้ง ดำ เหลือง ม่วง หรือน้ำตาลแดง ขึ้นกับสภาพแวดล้อม มีความยาว 25-30 ซม. พบได้ในแถบอินโด-แปซิฟิก จนถึงฮาวาย
ในน่านน้ำไทยนั้นม้าน้ำที่มีขนาดใหญ่ที่สุดคือ ม้าน้ำสีทอง เป็นม้าน้ำเป็นปลาทะเลชนิดหนึ่งเนื่องจากเป็นสัตว์ที่หายใจด้วยเหงือก มีการเคลื่อนที่ไปมาและควบคุมทิศทางด้วยครีบ มีเกราะปกคลุมลำตัว ซึ่งเป็นลักษณะของปลานั่นเอง เพียงแต่ม้าน้ำเป็นสัตว์ที่มีรูปร่างแปลก คือมีส่วนหัวเหมือนม้า อยู่ในตระกูล GENUS เพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น แม้ม้าน้ำทั่วโลกก็ถูกจัดให้อยู่ในสกุล Hippocampus ของครอบครัว Syngnathidae แต่เพราะความแปลกประหลาดของเจ้าม้าน้ำในด้านรูปพรรณสัณฐาน วงจรชีวิตที่แตกต่างไปจากปลา เหนือสัตว์ทะเลโดยทั่วไปนี้เอง ทำให้การจัดแบ่งชนิดของม้าน้ำในระดับชนิด Species ยังมีความสับสนอยู่มาก แต่ก็มีการประมาณการกันไว้ว่า ม้าน้ำที่พบได้ในน่านน้ำทั่วโลก 6 ทวีปคือ อเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ ยุโรป แอฟริกา ออสเตรเลีย และเอเชียนั้น น่าจะมีอยู่ประมาณ 35 ชนิด
ในประเทศไทยพบว่า ม้าน้ำที่พบบริเวณชายฝั่งทะเลภาคตะวันออกของอ่าวไทย คาดว่าน่าจะมีอยู่ 4 ชนิดคือ 1.ม้าน้ำหนาม (H. spinosissimus ) อาศัยอยู่ในบริเวณน้ำค่อนข้างลึก ใสสะอาด เช่น เกาะที่มีแนวปะการัง กัลปังหา ห่างจากชายฝั่ง เป็นม้าน้ำที่มีสีสันสวยงาม มักจะมีสีออกน้ำตาลแดง มีลายจุดสีออกขาว เป็นแถบกว้างคาดบริเวณลำตัว มีหนามมากค่อนข้างแหลมและยาว แต่มีขนาดเล็กกว่าม้าน้ำพันธุ์ kuda ชนิดนี้เป็นที่ชื่นชอบของนักดำน้ำดูปะการังและนักสะสมของที่ระลึกรวมทั้งนักเลี้ยงปลาทะเลในตู้โชว์
2.ม้าน้ำ 3 จุด ( H. trimaculatus )พบตามเขตชายฝั่งในฤดูหนาว จะอพยพเข้ามาบริเวณชายฝั่งและมักจะติดอวนปู อวนกุ้งของชาวประมงเป็นจำนวนมาก ประกอบกับเป็นช่วงที่ม้าน้ำอยู่ในระยะผสมพันธุ์ และวางไข่ จึงเป็นสาเหตุหนึ่งของการลดจำนวนประชากรของม้าน้ำพันธุ์นี้ลงอย่างรวดเร็ว และเนื่องจากบริเวณส่วนบนของลำตัวม้าน้ำพันธุ์นี้จะปรากฏเป็นจุดดำ ประมาณ 3 จุด จึงเป็นสาเหตุให้มีชื่อเรียกทั่วไปว่า "ม้าน้ำ 3 จุด"

เผย "ม้าน้ำสีทอง" ที่พบเป็นสายพันธุ์ "ม้าน้ำดำ"

logoline